fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯรับฟังความเห็นปชช.ขยายเวลาสนามบิน

Featured Image
นายกฯ นำคณะรับฟังความเห็นประชาชน ขยายเวลาสนามบิน บอกรัฐบาลนี้ตั้งใจสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ไม่ได้ขายฝัน แต่ตอบไม่ได้ทำไมรัฐบาลก่อนๆไม่สร้าง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่อยู่ที่เชียงใหม่ ก่อนไปทำภารกิจต่อที่กรุงเทพฯตลอดระยะเวลา 3 วันที่มาที่นี่ มารับฟังปัญหาและโอกาสต่างๆที่จะพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญและให้ประชาชนอยู่ดีกินดีต่อไป เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชนทั้ง 11 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากพื้นที่กรุงเทพฯและภูเก็ตแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง การท่องเที่ยวเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลมีการประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับประชาชนที่จะมาท่องเที่ยวจากประเทศจีนโดยคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก โดยเมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่ามีการเพิ่มขึ้น การจองที่พักของชาวจีน อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

ส่วนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานโดยเฉพาะสนามบินหรือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญอีกจุดหนึ่ง ที่จะทำให้การท่องเที่ยวของไทยเจริญรุ่งเรืองได้ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าเป็นไปตามศักยภาพที่ควรจะเป็น จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใช่แค่เรื่องการท่องเที่ยวอย่างเดียวการคนไทยสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่เรามาพูดคุยในวันนี้ เพื่อที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการขยายระยะเวลา การบินเนื่องจากอาจจะเป็นการรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในการออกนโยบายที่อาจจะมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราคำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ใช่มิติเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเราก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ จึงได้ยกขบวนใหญ่มาถึงขนาดนี้ ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และองค์การท่าอากาศยาน ตนอยากจะขอว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจเรื่องสำคัญอย่างไรก็ตามหากมีผลกระทบอะไรก็ขอให้พูดคุยกันแล้วทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติและช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่จะสามารถทำได้

 

หลังจากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากภาคประชาชนในกรณีหากมีการขยายเวลาการบิน แม่เหียะโดยประธานชุมชนนิมมานรดี ที่ได้รับผลกระทบจากเสียง ฝุ่นควัน หลังคาร่วง ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่ได้รับความเสียหาย ประชาชนไม่มีอำนาจ จึงอยากร้องขอผู้มีอำนาจส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปเยียวยาดูแล ให้นายกฯพิจารณาทำอย่างไรให้เศรษฐกิจ ประเทศ และความเป็นอยู่ประชาชนเป็นอยู่ดีขึ้น ขณะเดียวกันประชาชนยังขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ลงมารับฟังเสียงจากประชาชน โดยยังกล่าวถึงปี 46 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีนโยบายแปลงทรัพย์สินเป็นทุน แต่กลับถูกหักหลัง จึงขอฝากนโยบายที่นายทักษิณ ทำเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ตนเลือกเพื่อไทย 100% และติดคุกเพื่อพรรคเพื่อไทยมา และกล่าวทิ้งท้ายว่า วันหลังตนจะมาเล่าประวัติตนกับนายทักษิณ

 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนหญิงรายหนึ่งกล่าวว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีบอกให้ชัดเจนว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ มาเพื่อยืนยันว่ามีปัญหา มาเพื่อบอกกล่าวหรือมาเพื่อแก้ไข เพราะขณะนี้ยังมีความคลุมเครือ เหมือนหมอก ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายขายฝันหรือไม่ เขามองว่าการย้ายสนามบินเป็นเรื่องที่ถูกต้องิการเยียวยาอาจไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว เพราะในเชิงระบบไม่ใช่อยากให้แก้ไขเป็นรูปธรรม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกรัฐมนตรีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ขณะนั้นได้มีเครื่องบินบินผ่านส่งเสียงดังรบกวนเข้ามาพอดี จึงทำให้ทุกคนในที่ประชุมได้เงียบและฟัง

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ระบุอีกว่า จากการลงพื้นพูดคุยกับลูกจ้างชั่วคราวของโรงพยาบาลรัฐ ที่ค่าตอบแทนไม่พอต่อการดำรงชีพ เงินเดือนไม่พอใช้ ซึ่งต้องแก้ไขทั้งประเทศจากการลงพื้นที่ พูดคุยกับประชาชนในหลายอาชีพ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่จากการส่งผลคุยก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ทางรัฐบาลนี้ต้องรับไปพิจารณา ส่วนค่าแรงนั้นนโยบายของเราชัดเจนว่าภายใน 4 ปีที่เราต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี ปริญญาตรีต้องเป็น 25,000 บาท ซึ่งจะดึงดูดเชื้อเชิญให้บัณฑิตจบใหม่ เข้ามาทำงานในภาคนี้ได้

 

ส่วนเรื่องการขยายเวลาการบิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้กล่าวไปแล้วว่าจะมีการชดเชย โดยผู้อำนวยการการท่าอากาศยานจะให้รายละเอียด ตนพูดเล่าเรื่องเกี่ยวกับเรื่องของการท่องเที่ยวไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่นด้วย หากท่านติดตามรัฐบาลเรามีหลากหลายนโยบายไม่ใช่รัฐบาลนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ซึ่งการสร้างสนามบินใหม่ ข้าราชการการเมือง ข้าราชการมีความตั้งใจจริง ไม่ใช่ว่ามาพูดเฉยๆ ก็เข้าใจว่าพูดมาหลายรัฐบาลแล้วผมไปตอบแทนไม่ได้ว่าทำไมไม่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลนี้มีความพยายามอย่างสูงสุดในการแก้ไขปัญหาระยะยาว เปิดสนามบินแห่งที่ 2

 

ส่วนฝุ่นละออง P.M 2.5 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องใหญ่เป็นปัญหาซับซ้อนก็พยายามแก้ไขปัญหากันอยู่โดยเฉพาะการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่สามารถทำทานข้าวใช้แทนได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ทำอะไรเลย จึงขอความเห็นใจความพยายามทำอยู่ไม่ได้มาแค่ เยี่ยมเยียนแล้วใครฝันระยะสั้น ตั้งใจจริงใจมาพูดคุยจริงๆอยากต้องการทราบปัญหาจริงๆตลอดระยะเวลาตามวันที่ผ่านมา เมื่อตอนเช้าก็มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สรุปเรื่องที่ได้ไปพูดคุยมา หลายๆเรื่อง ยืนยันว่าไม่ได้มาขายฝันมีความตั้งใจจริงให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้อะไรทำให้ได้ก่อนก็จะพยายามอย่าลืมที่

 

จากนั้น นายกเทศบาลเมืองแม่เหียะได้มอบพระผงดอยคำ รุ่น 8 รุ่น 9 ซึ่งเป็นเลขมงคล ที่มวลสารทำมาจากดอกมะลิแห้ง ที่ประชาชนนำมาถวายพระธาตุดอยคำ ให้นายกรัฐมนตรี

 

โดยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นรถออกเดินทางไปสนามบิน ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกรัฐมนตรีว่าเป็นอย่างไรบ้างกับการลงพื้นที่ จ. เชียงใหม่ นายกได้หันมายิ้ม และกล่าวว่า ดีครับ ดีครับ ก่อนขึ้นรถเดินทางกลับทันที

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube