fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รับข้อเสนอชาวเชียงใหม่ สร้างสนามบินแห่งที่2

Featured Image
นายกฯ รับข้อเสนอชาวเชียงใหม่ สร้างสนามบินแห่งที่2 -ขยายเวลาขึ้นลงเครื่อง ลั่นงบประมาณแผ่นดินมีอยู่จำกัดต้องใช้ภาษีเหมือนเงินในกระเป๋าทุกคน- ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ เดินทางมายังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบปะผู้ประกอบการเพื่อรับฟังปัญหาภาพรวมจังหวัดเชียงใหม่ และประเด็นการส่งเสริมผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ (Start Up)

 

 

 

โดยกลุ่มผู้ประกอบการเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้เปิดขยายเที่ยวบิน เสนอสร้างสนามบินแห่งที่สองจังหวัดเชียงใหม่ ระบบขนส่งสาธารณะไฟสีแดง ขอสนับสนุนดิจิทัล ระบบถนนเชื่อมต่อ 25 อำเภอ ดึงงานใหญ่ๆเข้ามาจัดที่เชียงใหม่ เพื่อดึงนักท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการขายของประชุมศูนย์แสดงสินค้า รวมไปถึงปรับปรุงผังเมืองโดย

 

 

โดยนายเศรษฐา ระบุว่า หลายๆเรื่องที่นี่เราตระหนักดีอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยมาหาเสียง พอมีรัฐบาลขึ้นมา จังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นจังหวัดแรกๆที่รัฐบาลได้เดินทางมารับฟังปัญหา ซึ่งก่อนจะเดินทางมาก็มีการหาทางออกมาแล้วบ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
การเปิดสนามบิน ที่จะต้องขยายเวลาเพื่อให้เที่ยวบินต่างประเทศลงมาเยอะขึ้น ซึ่งก็น่าจะมีข่าวดีเร็วๆขึ้นต้นขอฝากด้วยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องดูแล เรื่องเสียงความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่โดยรอบสนามบิน ต้องมีการบริหารจัดการที่เหมาะสมอย่าให้เดือดร้อน?

 

 

ส่วนกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการยกเว้นวีซ่าของคนจีน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ?ได้ ซึ่งเชียงใหม่ก็เป็นนักกลุ่มจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจ ส่วนการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ก็อยู่ในแผนงานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่า การทำงานไม่ใช่เพื่อจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง

 

 

ขณะที่ซอฟต์พาวเวอร์นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเจ้าหน้าที่ระดับกระทรวง พร้อมขอไม่ต้องห่วงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะเดียวกันตนรู้สึกดีใจกับข้อเสนอที่บอกว่าต้องการผลักดันจังหวัดให้ 12 เดือน 12 Event ตนเชื่อว่ารัฐบาลนี้พอทำงานตรงนี้ เราไม่อยากมีข้อแก้ตัวว่า นี่เป็น Low season ไม่อยากให้ทางสมาคมโรงแรม มีรายได้ต่ำลง เพราะเป็น Low season ตนเชื่อว่าทุกๆเดือนจะเป็นไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะว่าหลายๆประเทศก็มีปมอากาศที่แตกต่างกันไป

 

 

 

ขณะเดียวกันยังมองว่า World Event พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมในการจัดสถานที่ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจัดการประชุมระดับนานาชาติมีการจัดนิทรรศการ ซึ่งก็เป็นหน้าที่หลักของทางกระทรวง

 

 

 

ส่วนเรื่องการเพิ่มจำนวนประชากรตรงกับนโยบายสาธารณสุขของนายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่าสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับ เสวนาได้เป็นอย่างดี ต้องขอชมกระทรวงสาธารณสุข ว่าเป็นคนที่ปิดทองทางหลังพระดึงดูดการลงทุนเข้ามาคนบอกว่าคนไทย มีคนลงทุนมากมายเนื่องจากมีมาตรการของส่งเสริมการลงทุนที่ดี แต่จริงๆแล้วคนที่ย้ายมาดูทีมทานที่นี่คือการบริการด้านสาธารณสุขของไทยถือว่าเป็นระดับ World Class

 

 

 

ขณะที่การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ถ้าเราไม่สามารถกำจัดฝุ่นละอองไปได้ ภาคการท่องเที่ยว ตอนที่เลือกตั้งเดือนมี.ค.ตนมาจังหวัดน่าน จังหวัดลำปาง จังหวัดแพร่เชียงใหม่ภายในวันเดียวรู้สึกว่าตั้ง 4 จังหวัดเป็น top ten ของโลก ที่มี PM 2.5 เพราะฉะนั้น solution ที่เสนอมาแต่ละอย่างนั้นดีอย่าง Command Center ต้องไปดูว่าหากไม่ให้เกษตรกรปลูกและเผาจะไปทำอะไร เพราะเมื่อเผาใช้ไม้กีดก้านเดียวก็จบแล้ว ฉันต้องดูว่าสิ่งอื่นๆ การเสริม เข้ามาจะต้องให้ครบการกำจัด

 

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงท้ายว่า คนทราบ งบประมาณแผ่นดินมีจำนวนจำกัด ทุกจังหวัดที่ตนไปมีการของบประมาณหมด เราต้องรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศไว้ด้วย อะไรที่เป็นของท้องถิ่นผมก็อยากให้ทำไม่ใช่ว่าโครงการขนาดใหญ่ อบตไหนอยากทำอะไรก็ทำ ทำมาแล้วมีผลต่อเนื่องหรือเปล่าไม่ใช่ทำออกมาแล้วเสียหายหมด ทำต่อไปไม่ได้

 

 

 

ขอให้คำนึงถึงการใช้งบประมาณที่มีประสิทธิภาพภาษีทุกบาทของประชาชนต้องคำนึงเหมือนกับเงินในกระเป๋าของท่านทุกคน ตนได้คุยกับกระทรวงคมนาคมได้พูดว่าถนนหนทางอะไรที่เป็นควิกวิน ลงทุนน้อย และให้ผลประโยชน์ต่อประชาชนทุกคนอย่างสุดๆและดีที่สุด จากนั้นนายเศรษฐา ได้พบปะคนรุ่นใหม่ เพื่อพูดคุยประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม (PM 2.5)

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube