fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ปลูกต้นยางนา-ปล่อยไก่ป่าคืนสู่ธรรมชาติ

Featured Image
นายกฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ร่วมปลูกต้นยางนา-ปล่อยไก่ป่าคืนสู่ธรรมชาติ

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคัลง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้นั่งรถรางตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาฯ เพื่อศึกษาต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ น้ำ ป่า อาชีพ และการใช้ประโยชน์ร่วมกันของชุมชนตามแนวทางพระราชดำริ

 

 

ระหว่างเส้นทางนายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นยางนา ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ถือเป็นตัวชี้วัดว่าพื้นที่ป่ามีความชื้น อุดมสมบูรณ์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้เคียงกับจุดที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เคยมาปลูกต้นไม้ไว้ เมื่อปี 2555

 

 

จากนั้นนายเศรษฐา ได้เดินไปดูฝายแม้ว หรือฝายชะลอน้ำ ซึ่งเป็นฝายที่สร้างขึ้นสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 โดยนายเศรษฐา ได้ตอกไม้ทำฝายด้วย

 

 

จากนั้นได้เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระหว่สงเส้นทางได้รับฟังบรรยายถึงการพัฒนาพื้นที่ห้วยฮ่องไคร้ และปล่อยไก่ป่า จำนวน 9 ตัวคืนสู่ธรรมชาติ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงการจัดการน้ำด้วยการสร้างฝายต่าง ๆ และการดำเนินการเรื่องพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดําริ ซึ่งสามารถเป็นแม่แบบการฟื้นฟูป่าในพื้นที่อื่นได้ เนื่องจากปัจจุบันหลายจังหวัดประสบปัญหาเรื่องนี้ โดยรัฐบาลจะนำไปพิจารณาเพื่อขยายในพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube