fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กำชับผู้การเชียงใหม่ เข้มมั่นคง-จีนเทา-ต้องไม่บกพร่อง

Featured Image
นายกฯ กำชับผู้การเชียงใหม่ เข้มมั่นคง-จีนเทา ต้องไม่บกพร่องถือเป็นสำคัญ เตรียมเยือนจีนต้นเดือนหน้า มองหากมีระบบที่ดีเป็นความฝันทุกๆดือนจะเป็นไฮซีซั่นของประเทศไทย

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง เศรษฐกิจของจ.เชียงใหม่ ในภาพรวมจะมีการกระตุ้นอย่างไรบ้าง ว่า เรื่องนี้เราเพิ่งเข้ามาและต้นอาทิตย์หน้าก็มีเรื่องการยกเว้นวีซ่าของคนจีนที่จะเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการมาบ้างแล้ว และก็เห็นความกระเตื้องในการบุ๊คกิ้งเข้ามาอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

ตรงนี้ตนไม่เป็นห่วงว่าจะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะ มองว่ายิ่งเยอะยิ่งดีแต่ ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องความมั่นคง เรื่องนี้ได้มีการสั่งการผู้การ จ.เชียงใหม่ ไปแล้วว่า เรื่องนี้ต้องสำคัญ อย่าให้บกพร่อง อย่าให้มีปัญหาเรื่องคนจีนเทา หรือเรื่องอื่นที่ไม่ดีงาม เพราะเรื่องงบประมาณกับเรื่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตนไม่เป็นห่วง เราสามารถทำได้ แต่เรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สำคัญ

 

 

ขณะในด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเราก็จะทำ โดยสิ่งไหนเป็นเรื่องลบของประเทศไทย ซึ่งตนได้มีการพูดคุยไปแล้ว กับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยท่านยอมรับว่าเป็นเฟคนิวส์ แต่เราจะทำอย่างไรให้การประชาสัมพันธ์เชิงรุก เชื้อเชิญนักท่องเที่ยวจีนและประเทศต่างๆ เข้ามาที่จ.เชียงใหม่นี้ให้ได้มากที่สุด ส่วนในเรื่องของตัวนักท่องที่กำลังจะเข้ามาเท่าไหร่นั้น ขณะก็กำลังประเมินอยู่ ซึ่งก็มีในเรื่องของอุปสงค์ อุปทาน เข้ามาด้วย

 

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือ นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากซึ่งก็ต้องมีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการเผาป่า แต่ก็ต้องมีการประชุมกันก่อน และจะมีการแถลงให้ทราบภายหลังต่อไป

 

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการสานสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน โดยเฉพาะการขอหมีแพนด้ามาเป็นทูตสันถวไมตรี จะมีการดำเนินการเรื่องนี้เหมือนเช่นในอดีตอีกหรือไม่หลัง MOU กำลังจะสิ้นสุด ลงในอีกไม่กี่เดือดข้างหน้า ว่า เรื่องความสัมพันธ์กับประเทศจีน เราถือว่า เป็นเรื่องความสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวก็มีกำหนดการจะเดินทางไปประเทศจีนในวันที่ 8-10 ต.ค. ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในหลายๆ 10 เรื่องที่คงได้พูดคุยกัน

 

 

ส่วนประเด็นของการให้ฟรีวีซ่า แก่บางประเทศนั้น ขณะนี้จะมีเพิ่มให้กับประเทศอื่นๆอีกบ้างหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่ากำลังพิจารณาอยู่ในหลายๆมิติ เพราะต่างประเทศ เราก็มีความต้องการสิ่งตอบแทนบ้างเหมือน เราต้องดูให้ดี เพราะบางประเทศให้ฟรีวีซ่าแค่ 30 วัน

 

 

แต่เขาเป็นประเทศหนาวมากที่ต้องการเข้ามามากกว่า 30 วัน เราก็ไม่อยากให้เขาเข้ามาแล้วต้องออกไปแล้วกลับเข้ามาใหม่ ก็อาจจะมีการพิจารณาให้แต่ละประเทศโดยการนำข้อมูลสถิติต่างๆมาดู ซึ่งอาจจะมีการยืดระยะเวลาออกไปแต่ต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน หากตนพูด เดี๋ยวก็จะมีคนมา “เอ๊ะ” กันอีกเยอะไปหมด จึงขอให้ข้อมูลครบถ้วนก่อน

 

 

นายเศรษฐา ยังระบุว่าช่วงไฮซีซั่นของแต่ละทวีปก็จะมีความแตกต่างกันไป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหากมีการจัดการบริหารได้ดี มีระบบที่ดีตนเชื่อและเป็นความฝันของของตนว่า ทุกๆเดือนจะเป็นไฮซีซั่นของประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube