fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ แถลงผลหนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ วปอ.รุ่น65

Featured Image
นายกฯ ปธ.แถลงผลสนับสนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ วปอ.รุ่น65 เป็นการอบแนวทางพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 65 วิทยาลัย เสนาธิการทหาร รุ่นที่ 64 วิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 28 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 55 วิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 57 และหลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 4 โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ

 

รวมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมรับฟัง ณ อาคารอเนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงรัชดาภิเษก ตามที่ รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561-2580) เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนา ประเทศระยะยาว เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

โดยมียุทธศาสตร์ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐจากการพิจารณาสภาวะแวดล้อมของโลก และยุทธศาสตร์ชาติ พบว่า โลกกำลังจะเข้าสู่ยุคสังคม 5.0 เทคโนโลยี โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : Al) จะมีบทบาทสำคัญอย่างสูงในสังคม และกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ รวมถึงจะมีบทบาทต่อการพัฒนาการของประเทศ ทั้งทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การทหาร

 

โดยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีชั้นสูงนี้จะมีประโยชน์อย่างมาก หากมนุษย์นำไปใช้ ในทางที่ถูกต้อง ในการพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศ และในขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็จะเป็นโทษอย่างมาก เช่นกัน หากถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันเราได้พบเห็นการทุจริต การกลั่นแกล้ง การหลอกลวง โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย ก่อผลให้ทั้งบุคคล องค์กร หน่วยงานรัฐ เสียหายอย่างร้ายแรง

 

 

และเชื่อว่า จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชนชาวไทย ในทุกมิติ คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 6 จึงมีแนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอ แนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ เทคโนโลยี (Technology) ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) และคุณธรรม (Ethics) ซึ่งเชื่อว่า หากนำ องค์ประกอบทั้ง 3 ประการนี้ มาใช้งานควบคู่กันไป จะทำให้สังคมไทยพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลาง การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

การแถลงแนวทางการพัฒนาประเทศ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษา วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 65 วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพของทั้งสามเหล่าทัพ และสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรในครั้งนี้ ถือเป็นการเสนอแนะความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่รัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube