Home
|
ข่าว

“พีระพันธุ์” ถือฤกษ์ 14.59 เข้ากระทรวงพลังงานวันแรก

Featured Image
“พีระพันธุ์” ถือฤกษ์ 14.59 เข้าบ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงานวันแรก ย้ำมติ ครม. ลดราคาพลังงาน ชี้ ลดค่าไฟ 4.10 บ. ด้วยการยืดหนี้ กฟผ. เป็นแนวทางที่ทำได้เร็วที่สุด

 

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถือฤกษ์ 14.59 น. เดินทางเข้าทำงานที่บ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงาน เป็นวันแรก โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยย้ำมติคณะรัฐมนตรีถึงมาตรการลดราคาพลังงาน

 

 

เช่น มาตรการลดค่าไฟ เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย จะเริ่ม 20 ก.ย.- สิ้นปีนี้ ได้ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ไปดูแนวทางบริหารค่าไฟฟ้าให้ลดลง รวมถึงภาระหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ซึ่งเป็นการยืดหนี้ กฟผ. ออกไปจากเดิม 5 งวด ถือเป็นแนวทางลดค่าไฟฟ้าได้เร็วสุด แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะชำระหนี้คืนให้ กฟผ. แน่นอน

 

 

ส่วนนโยบายลดราคาน้ำมันเบนซิน ยอมรับว่า ค่าการตลาดปัจจุบันอยู่ประมาณ 3 บาทกว่าต่อลิตร หากสามารถดึงให้ค่าการตลาดลงมาอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตรได้ จะดึงให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลง ซึ่งการช่วยเหลือจะเน้นกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และแท็กซี่ โดยจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะควบคุมค่าการตลาดอีกครั้ง

 

 

ขณะที่นโยบายนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าต่อ โดยแนวทางการเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจะเปิดให้กลุ่มคนที่ใช้น้ำมันจำนวนมากนำเข้าเองได้ เช่น น้ำมันดีเซลที่กลุ่มภาคขนส่งจะใช้จำนวนมาก หากมีศักยภาพในการเก็บน้ำมันก็จะเปิดให้กลุ่มเหล่านี้ นำเข้าน้ำมัน หรือ อาจจะรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์และนำเข้าน้ำมันดีเซล เพื่อเป็นทางเลือกในการลดต้นทุนอีกทาง

 

 

สำหรับแนวโน้มค่าไฟในปีหน้า นายพีระพันธ์ ยืนยันว่า จะยังคงดูแลอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาพลังงานตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้จะปรับสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็จะมีมาตรการออกมาดูแลบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

 

 

ขณะเดียวกัน การประชุม ครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่นำเสนอถือว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ สำหรับประเทศและประชาชน เช่น ให้ดูแลประชาชน อย่าให้กฎเกณฑ์กติกาเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต และธุรกิจ ไม่ใช่ทุกเรื่องต้องขออนุญาตไปทั้งหมด จนเกิดการทุจริต

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube