fbpx
Home
|
ข่าว

“ครูธัญ” ชี้ทุกคนมีสิทธิ์เลือกเสพเพลงที่มีคำหยาบ

Featured Image
“ครูธัญ” บอก ทุกคนมีสิทธิ์เลือกเสพเพลงที่มีคำหยาบ ปมดราม่า “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” กำชับ เด็ก-เยาวชนควรได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง

 

 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” ที่ถูกหยิบยกมาเป็นเพลงไวรัลดังในโซเชียล ว่า พื้นฐานของเพลงเป็นการสร้างความสนุกสนาน แต่ถามว่าเป็นคำหยาบหรือเหมาะกับเยาวชนหรือไม่ เราต้องมองว่าทุกวัฒนธรรมมีความหลากหลาย ซึ่งหากเทียบกับเพลงแร็ปของต่างประเทศ ก็มีคำที่หมิ่นเหม่หรือมีคำหยาบ เพื่อใช้สื่อสารถึงจิตวิญญาณบางอย่าง ซึ่งประเด็นอยู่ที่จุดประสงค์ในการนำเสนอมากกว่า

 

 

ทั้งนี้ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกเสพ หากไม่ชอบก็ไม่จำเป็นต้องเสพ หากฟังแล้วรู้สึกว่าสนุกสนาน ได้ประโยชน์ ก็เสพ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรต้องเปิดกว้าง เพราะในบางวัฒนธรรม คำหยาบอาจจะเป็นคำที่แสดงถึงอารมณ์หรือความใกล้ชิดบางอย่าง หากถามว่าหยาบหรือไม่ ก็ขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณ” นายธัญวัจน์ กล่าว

 

 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเพลงดังกล่าวเป็นการสะท้อนความเหลื่อมล้ำ นายธัญวัจน์ กล่าวว่า เวลาคนใช้คำที่รุนแรงหรือที่สังคมมองว่าหยาบ เราต้องมองก่อนว่ามันไม่ใช่อาวุธ การที่เขาใช้คำพูดเช่นนั้นอาจจะถูกกดทับ ยกตัวอย่าง การต่อสู้ของความเท่าเทียมทางเพศ ในการแต่งตัวที่บางคนอาจมีความเห็นว่า มันมากไป แต่หากเรามองความเข้าใจและจุดประสงค์ก็เป็นสิ่งที่เขาต้องการเรียกร้อง ซึ่งการเรียกร้องบางอย่างอาจจะต้องใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการต่อสู้

 

 

ขณะเดียวกัน จะมีวิธีป้องกันเยาวชนอย่างไร นายธัญวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางพรรค ก.ก. กังวล และต้องมองที่เด็กเยาวชนเป็นสำคัญ ซึ่งเด็กและเยาวชนควรต้องได้รับคำชี้แนะจากผู้ปกครอง เราต้องช่วยกันหมด รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบัน จะต้องมีวิธีการสร้างการรับรู้ร่วมกันของชุมชนอย่างไร ควรต้องกำหนดมาตรฐานที่เข้มงวดขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube