fbpx
Home
|
ข่าว

“สว.เสรี” ติดใจแหล่งเงินเขียนแบบเหมารวม ติงแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นไม่ยั่งยืน

Featured Image
“สว.เสรี” ยังติดใจแหล่งเงิน เขียนแบบเหมารวม ไร้ความชัดเจน ติงแจกเงิน ‘ดิจิทัล 1 หมื่น’ ไม่ยั่งยืน แนะสร้างอาชีพประชาชน

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า นโยบายที่รัฐบาลเสนอ ระบุถึงการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ แต่จะไม่แก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ ตนก็อยากขอบคุณรัฐบาลที่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเรามีความขัดแย้งในสังคมเรื่องนี้มายาวนาน ตนจึงอยากให้รัฐบาลยืนหยัด และดำเนินการตามที่แถลงนโยบายในส่วนนี้ไว้

 

 

ส่วนนโยบายที่รัฐบาลเสนอหาเสียงไว้นั้น มีหลายเรื่องที่ดูแล้วเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งสำคัญรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญว่าการจัดทำนโยบายต้องชัดเจนเรื่องที่มาของงบประมาณที่นำมาใช้จ่าย แต่ในนโยบายของรัฐบาลครั้งนี้เป็นการเขียนแบบเหมารวม เช่น เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในวิธีการเสนอนโยบายเป็นลักษณะการกำหนดประโยชน์ให้ประชาชน ซึ่งหากกำหนดลักษณะที่เป็นสิ่งตอบแทนเพื่อให้ได้คะแนนเสียง มองว่า จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เพราะจะทำให้การหาเสียงมีการนำเสนอนโยบายเกทับกัน

 

 

สำหรับที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้ ก็ตอบแบบกำปั้นทุบดินว่า นำมาจากภาษีอากร แต่เมื่อหาเสียงมาแล้ว เราคงจะขัดแย้งอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลยืนยันว่า “ทำได้” ก็ต้องดูผลที่ตามมาจากการที่แจกเงินคนละ 1 หมื่นบาท เชื่อว่าใครๆ ก็อยากได้ แต่ได้เงิน 1 หมื่นบาทมาแล้ว แต่ละคนก็นำไปใช้จ่าย เมื่อใช้หมด ก็เกิดความทุกข์เหมือนเดิม จึงอยากเสนอแนะว่า

 

 

ความยั่งยืนของการที่จะให้ประชาชนมีรายได้ คือต้องมีอาชีพ หากรัฐบาลใช้เงินจำนวน 5 – 6 แสนล้านบาท มาสร้างอาชีพให้ประชาชนจะเกิดความยั่งยืนมากกว่า และอยากเสนอแนะด้วยว่าการจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขอให้รัฐมนตรีทุกคนเป็นทีมเศรษฐกิจ อย่าตั้งแค่ 4 – 5 คน อยากให้รัฐบาลใจกว้างรับฟังปัญหาจาก สส.ทุกพรรค ทุกฝ่าย เพราะมีความใกล้ชิดประชาชน และนำปัญหาทั้งหมดมาแก้ เพื่อประโยชน์ประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube