fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลจัด 30 สส.ชำแหละนโยบายรบ.

Featured Image
“ชัยธวัช” เผยก้าวไกลจัด 30 สส.ชำแหละนโยบายรัฐบาล ชี้คำแถลงยังคลุมเครือ ยันทำงานร่วม ปชป. ได้ ไร้ปัญหา คาดสัปดาห์หน้าเจรจา กมธ.ทับซ้อนลงตัว หวังเพื่อไทยเปิดทางก้าวไกล นั่ง กมธ.ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐบาล

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ พร้อมด้วยนางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล รับหนังสือจากนางสุนีย์ ไชยรส คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า เพื่อให้พรรคก้าวไกล ติดตามนโยบายเด็กเล็ก ในนโยบายของรัฐบาล หลังจากก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือถึงพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว ทั้งเงินสวัสดิการเด็กถ้วนหน้า ตั้วแต่อยู่ในครรภ์ ถึง 6 ปี, การจัดตั้งศูนย์เด็กเล็กให้เพียงพอสำหรับผู้ปกครอง ที่มีภาระงาน โดยควรเพิ่มงบประมาณ และอัตรากำลังแก่ท้องถิ่นให้มีศักยภาพในการดูแลเด็กเล็ก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ขวบมากขึ้น

 

 

 

จากนั้น นายชัยธวัช กล่าวถึงความพร้อมของพรรคก้าวไกล ในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่าง 11-12 กันยายนนี้ว่า พรรคก้าวไกล จัด สส.อภิปราย 30 คน ซึ่งมีทั้ง สส.หน้าใหม่ อาทิ สส.ภูเก็ต ขอนแก่น และ สส.กรุงเทพมหานคร รวมถึง สส.หน้าเก่าผสมกันไป โดยจะอภิปรายให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสวัสดิการ เพื่อตรวจสอบ ตั้งคำถาม และข้อสังเกตว่า นโยบายต่าง ๆ จะสะท้อนเนื้อแท้ของรัฐบาล พร้อมยอมรับว่า เนื้อหาในร่างนโยบายยังคลุมเครือ ค่อนข้างผิดหวัง และยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นความหวังได้หรือไม้ และจะดำเนินการให้บรรลุได้อย่างไร เพราะไม่มีการกำหนดตัวชี้วัด และระยะเวลา

 

 

ส่วนนโยบายรัฐบาลจะสร้างความสมานฉันท์ตามเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ได้หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า ยังไม่แน่ใจว่า คือการปรองดองสลายขั้ว หรือเป็นการจับขั้วกันใหม่ แต่ลักษณะทางการเมืองดังกล่าว ได้สะท้อนผ่านนโยบาย ที่ยังมีความคลุมเครือ และเกรงอกเกรงใจ จึงจะต้องรอดูในทางปฏิบัติว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งในร่างแถลงนโยบายรัฐบาลก็ยอมรับว่า ประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมสูงวัยแล้ว จึงจะต้องหาวิธีไม่ให้คนวัยทำงาน ต้องแบกรับภาระดูแลพ่อแม่ และบุตรมากขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นที่รัฐบาล จะต้องออกแบบนโยบายลดภาระการมีบุตร เพื่อกระตุ้นให้คนมีบุตรมากขึ้น สามารถรับภาระทางเศรษฐกิจได้ พรรคจึงสนับสนุนสวัสดิการถ้วนหน้ามาโดยตลอด โดยไม่ต้องคัดกรองความจน ทั้งแม่ และเด็กเล็ก และไม่ควรผลักภาระไปให้เฉพาะครอบครัว แต่รัฐบาลควรมีส่วนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยพรรคก้าวไกล จะอภิปรายในนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล และติดตามการทำหน้าที่รัฐบาลในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุกต่อไป

 

 

 

ด้านนางสาวศศินันท์ ยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ และหลงลืมกลุ่มเยาวชน และคุณแม่ ที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต และประเทศไทยยังมีอัตราการเกิดพลเมืองใหม่ต่ำ ซึ่งจะส่งผลต่อภาคแรงงานในอนาคตด้วย ดังนั้น การพัฒนาเศรษฐกิจ จึงจะต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเด็กควบคู่กันไปด้วย

 

 

 

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงการเจรจาพูดคุยโควตากรรมาธิการสามัญ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่ลงตัวว่า ได้มีการพูดคุยกับหลาย ๆ พรรคการเมือง ที่มีความทับซ้อนกันแล้ว คาดว่า สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนขึ้น เช่น คณะกรรมาธิการสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ หรือ กรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีความต้องการตรงกัน พรรคก้าวไกล จึงหวังว่า พรรคเพื่อไทยจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ตรวจสอบ

 

 

 

ส่วนการทำงานฝ่ายค้านร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคประชาธิปัตย์ สามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา และเตรียมการอภิปรายร่วมกันในการแถลงนโยบายรัฐบาลครั้งนี้ และยังสามารถทำงานร่วมกันได้ เนื่องจาก ไม่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกัน แต่ยอมรับว่า การทำหน้าที่ในสภา ทั้งระดับพรรค และแกนนำ บางครั้งบรรยากาศตรึงเครียด และถูกจับจ้อง แต่ในระดับบุคคลนั้นไม่มีปัญหา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube