fbpx
Home
|
ข่าว

“อภิสิทธิ์-เฉลิมชัย-สาธิต”ลุยหาเสียงระยองรับฟังปัญหาชาวบ้าน

Featured Image
“อภิสิทธิ์-เฉลิมชัย-สาธิต” ล้อมวง รับฟังปัญหาชาวบ้าน ดันนโยบายแก้ช้างป่าบุกที่ทำกิน พร้อมชูเพิ่มแหล่งท่องเที่ยว “ระยอง” อ้อนชาวแกลง-เขาชะเมา เลือก “หมอบัญญัติ” เป็นผู้แทน ผลักดันนโยบายผ่านสภา

 

 

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลโซนภาคตะวันออก และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคณะหาเสียงเลือกตั้งซ่อม อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ช่วย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร สส. เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 2 โดยเริ่มต้นพบปะประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยและผู้ค้าที่ตลาดทุ่งควายกิน ต.ทุ่งความกิน อ.แกลง โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

 

ต่อมา นายอภิสิทธิ์ ได้นำทีมมาสำรวจการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 4 บ้านสีระมัน ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา ระหว่างการสำรวจ นายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามปัญหาต่างๆและสิ่งที่ชาวบ้านต้องการในพื้นที่ พบว่า ชาวบ้านต้องการระบบคลองส่งน้ำในพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อตอบสนองพื้นที่การทำเกษตรให้มากขึ้น ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เห็นพ้องกับชาวบ้านว่า การก่อสร้างระบบโครงสร้างชลประทานมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาพื้นที่การทำเกษตร

 

 

อีกทั้งเสนอว่า อ่างเก็บน้ำคลองโพล้มีศักยภาพที่จะพัฒนาปรับภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ และในพื้นที่ อ.เขาชะเมา มีน้ำตก และถ้ำหลายแห่งที่สวยงาม อีกทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จึงเห็นว่า ในพื้นที่นี้สามารถพัฒนาเป็นคลัสเตอร์การท่องเที่ยว (Tourism Cluster) ที่สามารถพัฒนาธุรกิจที่พัก โรงแรมและร้านอาหาร เพื่อสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ ยกระดับรายได้ให้กับชุมชน

 

 

 

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในเพิงที่สวนทุเรียนของชาวบ้านที่ ซอยตัวอย่าง ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา เกี่ยวกับปัญหา “ช้างป่า” บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย เพื่อนำข้อมูลการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้าง ในพื้นที่ อ.เขาชะเมา รวมถึง 5 จังหวัดภาคตะวันออก ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี

 

 

 

และ จ.สระแก้ว ระหว่างการพูดคุย ชาวบ้านได้นำผลไม้ อาทิ ทุเรียน และลองกอง มามอบให้นายอภิสิทธิ์ และคณะ โดยกล่าวว่า ผลไม้เหล่านี้ช้างป่าชอบกิน ทำให้ช้างป่ามาทำลายสวนทุเรียน และสวนลองกอง เพื่อกินผลไม้ ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องรับภาระในการผลักดันช้างป่ากันเองจากอาสาสมัครชาวบ้านในชุมชน ทั้งค่าน้ำมัน และค่าสึกหรอของยานพาหนะเองทั้งหมด

 

 

 

นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า การแก้ไขปัญหา “ช้างป่า”บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย นั้นมีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันอย่างเร่งด่วน เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้นได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และมีความเสียหายด้านทรัพย์สิน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เน้นย้ำว่า นโยบายที่จำเป็นต้องทำ คือ การบูรณาการระหว่างหน่วยงานรัฐต่างๆ และชาวบ้านในชุมชนในการสนับสนุนอาสาสมัครผลักดันช้างป่าอย่างเต็มที่

 

 

 

ในช่วงเย็น นายอภิสิทธิ์ ได้นำคณะหาเสียงมาที่ตลาด ฮ.กอบโชค เพื่อปราศรัยล้อมวงคุยกับชาวบ้านเขาชะเมาอย่างเป็นกันเอง และอบอุ่น โดยชาวบ้านได้นำเสนอปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ให้ความสำคัญและต่อสู้เกี่ยวกับสิทธิที่ทำกินมาตลอด โดยพยายามผลักดันให้ชาวบ้านได้รับเอกสารสิทธิที่ทำกินอย่างต่อเนื่อง

นายอภิสิทธิ์ ได้สรุปปิดท้ายแนวทางที่แก้ไขปัญหาจากการลงพื้นที่ ทั้งการผลักดันในการแก้ไขปัญหา “ช้างป่า”บุกรุกที่ทำกินและที่อยู่อาศัย การพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ เพื่อสร้างเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ยกระดับรายได้ของคนในพื้นที่ให้สูงขึ้น รวมถึงปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ที่ต้องอาศัยฝ่ายการเมือง ในการผลักดันให้หน่วยงานรัฐได้เอกสารสิทธิที่ดินให้ชาวบ้านที่ทำกินในพื้นที่ต่อไป

 

 

 

โดยค่ำวันนี้ นายอภิสิทธิ์ และคณะจะร่วมล้อมวงกินข้าวกับพี่น้องชาวบ้าน ในพื้นที่เขาชะเมา ที่ศาลาประชาคม บ้านเขาจันทร์ เพื่อขอฝากให้พี่น้องชาวแกลง-ชาวเขาชะเมาเลือกหมอบัญญัติ เบอร์ 2 ผลักดันนโยบายต่างๆในสภา ให้เกิดการแก้ไขปัญหา เพื่อประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube