fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” รับข้อเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

Featured Image
“ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ รับข้อเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ จาก “สส.ในสภาฯ ร่วมฟังข้อมูลสะท้อนปัญหาของเกษตรกรทุกพื้นที่พร้อมยื่นมือช่วยเหลือประชาชน

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งมีญัตติในเรื่องเดียวกันอีก 10 ญัตติของสมาชิกในสภาร่วมพิจารณาด้วย โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วมรับฟังปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งด้วยตนเองในสภาฯ

 

 

 

ทั้งนี้ นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ หนึ่งในสมาชิกที่ร่วมอภิปรายการแก้ไขปัญหากุ้งราคาตกต่ำ กล่าวในที่ประชุมว่า วันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ ร.อ.ธรรมนัส มาฟังการอภิปรายด้วย ทำให้ได้รับรู้ปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ โดยคาดหวังให้ ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ เร่งแก้ไขราคากุ้งตกต่ำให้เป็นรูปธรรม

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องมังคุดราคาตกต่ำ ก็ต้องขอขอบคุณแทนเกษตรกร ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย เช่นเดียวกับปัญหาราคากุ้ง ที่กำลังรอให้ ร.อ.ธรรมนัส มาช่วยเหลือเช่นกัน ตนจึงขอยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่อยู่ในที่ประชุมด้วย

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายศาสตรา ยังขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทาง การแก้ไขปัญหากุ้งราคาตกต่ำ ด้วยได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขนาดเล็ก และขนาดย่อมว่า กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ในปัญหาราคากุ้งที่ตกต่ำอย่างรวดเร็ว สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากคณะกรรมการบริหารจัดการห่วงโซ่ ผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์

 

 

ได้อนุมัตินำเข้ากุ้งจากประเทศเอกวาดอร์ และอินเดียเข้ามา ประกอบกับราคาน้ำมัน ต้นทุนพลังงานต่าง ๆ สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรต้องแบกภาระ ต้นทุนดังกล่าวอีกทั้งยังมีโรคระบาดในกุ้ง รวมถึงการประกันราคาขั้นต่ำของห้องเย็นที่ตั้งไว้ เท่ากับราคาต้นทุนการผลิต ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น เป็นการบังคับให้เกษตรกรขายกุ้งในราคาทุน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube