fbpx
Home
|
ข่าว

ACT เสนอตั้งวอร์รูมปราบโกง-ชู 5 ข้อเรียกร้องต่อรบ.ใหม่

Featured Image
ACT เสนอตั้งวอร์รูมปฏิบัติการร่วม เพื่อต่อต้านคอร์รัปชัน ชู 5 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลใหม่

 

 

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT กล่าวในการเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2566 ว่า การรวมตัวในวันนี้ถือเป็นปีที่ 12 ในการเดินหน้าต่อต้านคอรัปชัน และเวลานี้พูดไม่ได้ว่าสถานการณ์ต่อต้านคอร์รัปชันดีขึ้นจนจับต้องได้ แต่ยังคงหน้ากังวลแต่ไม่จำเป็นต้องสิ้นหวัง เพราะในวันนี้จะมีโอกาสร่วมกันนำเสนอต่อรัฐบาลใหม่ เสนอให้ภาครัฐมีความจริงจังในการมีนโยบายที่ชัดเจน มีมาตรการ มีกระบวนการในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชันร่วมกับภาคประชาชน

 

 

ควรมีการตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อต่อต้านคอร์รัปชัน ในรูปแบบวอร์รูมเพราะจะได้รับทราบวิกฤตที่กระทบกับคนไทยทุกคน กระทบกับทุกภาคส่วน สร้างความเสียหายความสูญเสียทางด้านสังคมและเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จึงจำเป็นต้องยกระดับการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชันอย่างรวดเร็วและจริงจัง

 

โดยคอรัปชันไม่ได้หมายถึงการให้สินบนเอาผลประโยชน์เข้าตัวเองเท่านั้น แต่รวมถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับเครือข่ายพวกพ้องด้วย การสมรู้ การละเลยไม่เอาโทษ ไม่ดำเนินการ การใช้อิทธิพลเพื่อการรีดไถ การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม การใช้ระบบอุปถัมภ์การเอื้อประโยชน์จากนโยบายไปสู่ส่วนใดส่วนหนึ่งโดยเอนเอียง

 

 

ซึ่งเป็นคำนิยามของคอรัปชันที่กว้างขวางมาก และเวลานี้ยังไม่สามารถจับต้องผลสำเร็จของการต่อต้านคอร์รัปชันได้ แต่ยังเห็นความหวัง เพราะมองเห็นการตื่นตัวของประชาชนคนไทยขององค์กรในภาคส่วนต่างๆในการร่วมกันเป็นผู้ที่ไม่ยอมรับและเป็นผู้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของประเทศ เป็นพลังที่จะต้องขับเคลื่อนกันต่อไป

 

โดยองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) เป็นผู้แทนประชาชนเสนอข้อเรียกร้องการต่อต้านคอรัปชันถึงรัฐบาลใหม่ 5 ข้อ ประกอบด้วย 1. กำหนดให้การปราบปรามคอรัปชันเป็นวาระแห่งชาติตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วนมีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน พร้อมมีวอร์รูมเพื่อการทำงานอย่างทันเหตุการณ์ 2. สนับสนุนให้ป.ป.ง. สตง. และ ป.ป.ท. ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระเป็นพลังมีเอกภาพออกจากรัฐบาล 3. เร่งรัดออกกฎหมายต่อต้านคอรัปชันที่ค้างคาอยู่ เช่น กฎหมายข้อมูลสาธารณะในความครอบครองของรัฐ กฎหมายปกป้องผู้เปิดโปงคอร์รัปชั่น หรือกฎหมายป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน 4. ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดเผยข้อมูลนับจาก TOR

 

 

ไปจนถึงสัญญาต่างๆในรูปแบบที่สามารถเชื่อมโยงกับ ACT Ai ตามมาตรฐานสากลได้อย่างโปร่งใสและถูกต้อง และ 5. แก้ไขกฎระเบียบราชการต่างๆที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลปัญหาคอรัปชันและเมื่อพบทุจริตคอรัปชันให้ติดตามแก้ไขลงโทษในทันทีอย่าประวิงเวลาจนประชาชนลืม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube