fbpx
Home
|
ข่าว

“สุริยะ” ลั่นรถไฟฟ้ากทม.20 บ. ตลอดสายได้ใช้แน่ภายใน 2 ปี

Featured Image
“สุริยะ” ลั่น รถไฟฟ้า กทม. 20 บาท ตลอดสายได้ใช้แน่ภายใน 2 ปี ยันชี้แจงในสภาได้แม้ไม่ได้ระบุไว้ในคำแถลงการนโยบายรัฐบาล ชี้ คำพูดตัวเองถือเป็นคำสัญญา

 

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ว่า เป็นนโยบายที่เร่งด่วน แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเจรจากับหลายหน่วยงาน เพราะรถไฟฟ้ามีหลายสายและแต่ละสายมีระยะเวลาสัมปทานที่แตกต่างกัน การเจรจาในขั้นตอนต่างๆจึงต้องใช้เวลา เช่น เมื่อมีระบบที่จะใช้เดินทาง 20 บาทตลอดสาย

 

 

แต่ละผู้ประกอบการจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายที่เรียกว่าระบบตั๋วร่วม ซึ่งระบบนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. มีอยู่แล้ว แต่ของ BTS ไม่มี ดังนั้นต้องเจรจาเพื่อให้จัดตั้งระบบนี้ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 1 พันล้านบาทและต้องเจรจาให้ BTS ช่วยติดตั้งให้ และการจะติดตั้งระบบนี้แม้ว่าจะมี ก็ไม่สามารถจัดซื้อได้ในวันนี้เลย จะต้องใช้เวลา และหากรัฐบาลเพื่อไทย เราทำนโยบายดังกล่าวนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้ามีรายได้เพิ่มขึ้นดังนั้น จะต้องเจรจาหากมีรายได้เพิ่มขึ้น จะแบ่งผลประโยชน์กลับมาให้รัฐได้อย่างไร

 

 

นายสุริยะ ระบุว่า นโยบายในส่วนนี้ จะต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ส่วนจะต้องใช้เวลา 2-3 ปีใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า การดำเนินการไม่น่าจะเกิน 2 ปี เมื่อถามย้ำว่า กรอบนี้ในรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เราจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแน่นอนใช่หรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า แน่นอนภายใน 2 ปี

 

 

ส่วนจำเป็นต้องเขียนไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบายจะพูดถึงระบบโลจิสติกส์ ระบบขนย้ายประชาชน ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาท มีส่วนหนึ่งที่ตนเองจะไปอธิบายให้ฟัง ว่ามีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะเรื่องนี้เป็นส่วนย่อย ของนโยบายใหญ่

 

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมากล่าวหาพรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำตามสัญญา นายสุริยะ ระบุว่า ตนมั่นใจว่าสามารถจะตอบได้ตามที่ได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้

 

 

ขณะที่การสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เนื่องจากไม่ได้บรรจุไว้ในคำแถลงนโยบายรัฐบาล ส่วนตัวคิดว่าเมื่อชี้แจงแล้ว คำพูดของตนเอง เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญาเมื่อถามว่าระหว่างที่ทำยังไม่ได้100% จะสามารถลดค่ารถไฟฟ้าเป็นขั้นบันไดได้ก่อนหรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า ตามที่บอกเรื่องนี้ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะระบบตั๋วร่วมไม่สามารถใช้ได้ในทันที

 

 

ส่วนแนวโน้มจากเอกชนอย่าง BTS มีสัญญาณตอบรับที่ดีหรือไม่ นายสุริยะ เชื่อว่า ถ้าเราเป็นเอกชน การที่รัฐบาลลดราคาลง จากผลการศึกษาตัวเลขมีตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 10%รายได้จะต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน และเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นครับเชื่อว่าเขาคงจะตอบรับ

 

 

ส่วนรัฐบาลจะต้องมีเงินอุดหนุนส่วนนี้ให้เอกชนเท่าไหร่นั้น นายสุริยะ ระบุว่า ขณะนี้เรากำลังทำตัวเลขอยู่ ซึ่งยังไม่นิ่ง และเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ได้สั่งการให้ไปศึกษาในส่วนของกระทรวง ซึ่งมีกรมขนส่งทางราง ที่ให้ทำตัวเลขขึ้นมา และอีกด้านให้ไปศึกษาจากนักวิชาการ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเค้าบอกว่าในช่วงสัปดาห์หน้าหากมีเวลาให้มาพูดคุยกัน คาดว่าเราจะได้ตัวเลขในส่วนนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube