Home
|
ข่าว

หอการค้าไทยเตรียมยื่น 3 ข้อเร่งด่วนรบ.ใหม่

Featured Image
“หอการค้าไทย” เตรียมยื่น 3 ข้อเร่งด่วนรัฐบาลใหม่ เน้นกระตุ้นการท่องเที่ยว ลดค่าครองชีพ ดึงนักลงทุน

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ในงานสัมมนาใหญ่หอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2023 ว่า สภาหอการค้าฯ เตรียมประชุมระดมความคิดเห็นภาคเอกชนเพื่อจัดทำสมุดปกขาว หรือ ข้อเสนอ 3 ข้อเร่งด่วน ประกอบด้วย 1. การกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 2. การลดค่าครองชีพและปากท้องประชาชน เช่น ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน 3. การดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยการแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลใหม่

 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ในวันที่ 7 กันยายนนี้ จะเน้นการหารือเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น เช่น นโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน และการเตรียมหารือเรื่องการส่งออกร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่เร็วๆ นี้

 

ส่วนโครงการแจกเงินดิจิทัล ยอมรับว่ามีความกังวล เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีบล็อกเชน แต่เชื่อหากโครงการสำเร็จจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาวได้ทำให้ตัวเลข GDP ปีหน้าโตร้อยละ 5 จากในปีนี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต ร้อยละ 3 อีกทั้งจะทำให้เงินสะพัด 2 รอบ มูลค่า 1.2 – 1.5 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ควรทำให้ได้ก่อนสงกรานต์ปีหน้าตามที่พูดไว้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube