fbpx
Home
|
ข่าว

“พิเชษฐ์” เผย ประชุมแบ่ง กมธ. 35 คณะยังไม่คืบ

Featured Image
“พิเชษฐ์” เผย ประชุมแบ่ง กมธ. 35 คณะ ไม่มีความคืบหน้า เหตุพรรคการเมืองแย่ง กมธ. บางพรรคไม่ถอย ไม่เจรจา ชี้หากตกลงไม่ได้ ต้องจับสลากอย่างเสมอภาค

 

 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมร่วมกันของผู้แทนจากพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 2 กล่าวว่า การประชุมเรื่องการแบ่ง กมธ. วันนี้ไม่มีความคืบหน้าเลย เนื่องจากแต่ละพรรคการเมืองได้เตรียมชื่อกรรมาธิการฯ ที่ต้องการมาเสนอต่อที่ประชุม แต่ปรากฏว่าบางพรรคมีเป้าหมายซ้ำและบางพรรคการเมืองไม่ยอมถอยไม่ยอมเจรจา จึงเป็นที่มาของการตกลงกันไม่ได้ ที่ประชุมจึงไม่สามารถเดินหน้าต่อไปอย่างไร และไม่มีกำหนดว่ากำหนดการประชุมครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ระหว่างนี้จะให้ทุกพรรคไปพูดคุยเจรจาตกลงกันนอกรอบ หากตกลงกันไม่ได้ก็ไม่สามารถนัดประชุมได้

 

ทั้งนี้ ถ้าพรรคใดที่ไม่คิดถึงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ไม่คิดถึงการเข้าไปแก้ปัญหาให้กับประชาชนโดยใช้กรรมาธิการฯ เข้าไปทำงาน ก็เสียใจด้วย ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ จริงๆเรื่องนี้ไม่ยาก กรรมาธิการแต่ละคณะจะมีองค์ประกอบจากทุกพรรคการเมือง พอทำงานแล้วก็ไม่ได้คิดว่ามาจากพรรคไหน แต่คิดว่าทำเพื่อประชาชน เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่สามารถยอมกันได้

 

หากพรรคไม่สามารถตกลงกันได้จะใช้วิธีจับสลากเพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ถ้าสุดท้ายแล้วตกลงกันไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใช้วิธีจับสลาก ซึ่งจะไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ทุกพรรคจะเท่าเทียมกัน จะใช้หลักการเดียว กกต. ที่ใช้วิธีจับสลากเลือกเบอร์ผู้สมัคร สส. เพื่อตั้งอยู่บนความยุติธรรม ดังนั้น หากยังคุยกันได้ก็คุย หากคุยไม่ได้ก็คงต้องใช้วิธีนี้ ซึ่งในเดือนกันยายนนี้จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2566 หากไม่สามารถตกลงกันได้ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนได้

 

สำหรับกรรมาธิการฯ ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยอยากได้ / คณะกรรมาธิการการคมนาคม ที่พรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติอยากได้ / คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ที่พรรคพลังประชารัฐและพรรคก้าวไกลอยากได้ / คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยอยากได้ รวมถึงคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามบริหารงบประมาณ ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยอยากได้

 

เนื่องจากพรรคหลักยังไม่สามารถแบ่งกรรมาธิการฯ ในสัดส่วนของตนเองได้ ทำให้กรรมาธิการชุดอื่นๆ ก็ไม่สามารถแบ่งได้ เพราะกังวลว่าอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube