fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลธิชา” จี้ยธ. คืนสิทธิประกันตัวนักโทษทางการเมือง-ม.112

Featured Image
“ชลธิชา” ก้าวไกล เรียกร้องว่าที่ รมว.ยุติธรรม คืนสิทธิประกันตัวนักโทษทางการเมือง ม.112 ยก “วารุณี-เวหา” ประชาชนแลกชีวิตกับสิทธิพึงมีทางกฎหมาย ชี้ประชาชนจะศรัทธาในศาลต่อเมื่อศาลเคารพในหลักยุติธรรม

 

 

 

พรรคก้าวไกล นำโดย นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี แถลงข่าวเรียกร้องคืนสิทธิการประกันตัวแก่นักโทษคดีทางการเมือง โดยเฉพาะคดีอาญา ม.112 ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นจึงขอส่งสารไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ เพื่อให้รู้ว่า วินาทีนี้ยังมีคนอยู่ในเรือนจำ และกำลังอดอาหารเพื่อแลกกับสิทธิที่เขาพึงมี แต่กลับถูกพรากไป อย่างเช่น กรณี “วารุณี-เวหา” รวมถึงผู้ที่ถูกคุมขังคนอื่นๆ

 

 

โดยกรณีของ น.ส.วารุณี วีระศักดิ์ นั้นเธอถูกควบคุมตัวมาแล้ว 65 วัน และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวด้วยการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา และยกระดับด้วยการอดน้ำตั้งแต่ 24 ส.ค. ล่าสุดได้รับรายงานจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ว่านางสาววารุณีได้รับการส่งตัวไปยัง รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากอ่อนเพลียเป็นอย่างมาก

 

 

ส่วนกรณีนายเวหา แสนชนชนะศึก ขณะนี้ร่างกายก็เริ่มอ่อนเพลียเช่นเดียวกัน ซึ่งนี่เป็นเพียงกรณีตัวอย่างของประชาชนที่กำลังต่อสู้เรื่อง ม.112 และปัจจุบันนี้มีผู้ถูกควบคุมตัวด้วยคดีทางการเมืองอย่างน้อย 7 คน

 

 

นางสาวชลธิชา ยังกล่าวว่ากระบวนการยุติธรรมของบ้านเราต้องล้มเหลวขนาดไหนที่ประชาชนถึงเอาชีวิตเข้ามาแลกกับสิทธิพึงมีทางกฎหมาย สิทธิในการประกันตัวถูกรับรองอยู่ในรัฐธรรมนูญ ม.29 ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ต้องหา หรือจำเลย ไม่มีความผิดก่อนจะมีคำพิพากษาอย่างที่สุด หมายความว่า ศาลต้องให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยในระหว่างที่กำลังสู้คดีอยู่

 

 

กรณีของน.ส. วารุณี แม้ว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษามาแล้ว แต่เธอยังได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ จึงมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว และต่อสู้ต่อไป ไม่ใช่ศาลจะมาอ้างอย่างเลื่อนลอย ว่าเกรงจะหลบหนี และกระทำผิดซ้ำ ซึ่งการกล่าวหาของศาลที่ผ่านมานั้น มักจะไม่มีเหตุผลประกอบที่แน่ชัดว่า เหตุใด การกระทำใดที่พิสูจน์ให้เห็นว่าจะหลบหนี และเกรงว่าจะทำผิดซ้ำ

 

 

อย่างไรก็ตาม ห้วงเวลานี้ต้องยอมรับว่าประชาชนไม่อาจไว้วางใจให้กับกระบวนการยุติธรรม หรือเหตุใดสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาในคดี ม.112 ถึงถูกเลือกปฏิบัติ และที่สำคัญยังมีการผลักภาระให้กับจำเลยในการยื่นประกันตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

 

ทั้งนี้ ศาลจะเป็นที่น่าเคารพ และประชาชนไว้วางใจได้ ในเมื่อศาลเคารพในหลักยุติธรรมอย่างแท้จริง เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมไร้ความศรัทธาจากประชาชนไปมากกว่านี้ ในนามพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จะผลักดันประเด็นนี้ต่อไปแน่นอน ดังนั้น การยื่นร่างแก้ไข ม.112 จะเป็นเรื่องที่ดำเนินการอย่างแน่นอน โดยขณะนี้พรรคก้าวไกลได้มีการตั้งทีมทำงานแก้ไข ป.วิอาญา 108 และ108/1 ซึ่งเกี่ยวข้องกับสิทธิการประกันตัวอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และเดินหน้านโยบายการนิรโทษกรรม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube