fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” ยื่นญัตติด่วนแก้ปัญหาน้ำประปาทั่วประเทศ

Featured Image
“ก้าวไกล”ยื่นญัตติด่วนแก้ปัญหาน้ำประปาทั่วประเทศ “รภัสสรณ์” และเพื่อน สส. ระบุจังหวัดภูธรไม่มีประปาดีใช้แบบเมืองหลวง

 

นางสาวรภัสสรณ์ นิยะโมสถ สส.ลำปาง พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส. ในพรรค แถลงเรื่องการยื่นญัตติด่วน การหาแนวทางจัดการบริหารประปาทั่วประเทศ ภายหลังได้รับการร้องเรียนมา โดยนางสาวรภัสสรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทั่วประเทศเกิดปัญหาน้ำประปาขุ่นแดง ไม่สะอาด คุณภาพน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ควรจะเป็นปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัญหาน้ำที่ไม่เพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภค

 

 

ซึ่งพ่อแม่พี่น้องประชาชนอาจจะตั้งคำถามและสงสัยว่าทำไม สส. ไม่ไปแจ้งปัญหาเหล่านี้ให้กับการประปา ตนต้องชี้แจงว่า ความเป็นจริงของประเทศไทยขณะนี้ พื้นที่ในหลายจังหวัดส่วนใหญ่ของประเทศไทยไม่มีการประปานครหลวงแบบกรุงเทพฯและปริมณฑล ไม่มีการประปาภูมิภาคแบบที่มีตามหัวเมืองใหญ่ ในความเป็นจริงน้ำดื่มน้ำใช้ ที่พ่อแม่พี่น้องต่างจังหวัดใช้อยู่ทุกวันนี้ เป็นระบบประปาที่หมู่บ้านดูแลกันเอง เป็นระบบประปาที่เทศบาล อบต.ดูแลกันเอง และในบางพื้นที่ยังมีปัญหาด้านแหล่งน้ำดิบที่ไม่เพียงพอ ทั้งแหล่งน้ำผิวดิน ทั้งแหล่งน้ำใต้ดิน

 

 

ซึ่งหากไล่ย้อนดูการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ก็จะพบว่า ในรัฐบาลแต่ละยุคก็จะมีการอุดหนุนงบประมาณลงไปเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำกินน้ำใช้ให้กับประชาชน แต่ก็ดูเหมือนว่าสิ่งที่ทำมาอย่างต่อเนื่องในอดีต ก็ไม่อาจสามารถสร้างความมั่นคงทั้งน้ำกินน้ำใช้ให้แก่พี่น้องประชาชนได้ อีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ ก็คือ การปรึกษาหารือ 3 นาทีในทุกๆสัปดาห์จากเพื่อนสมาชิกจากหลายๆ พรรค ก็คือ การเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาน้ำประปา

 

นางสาวรภัสสรณ์ ย้ำว่า การอุดหนุนงบประมาณลงไปเพื่อแก้ไข ยังเป็นสิ่งจำเป็น แต่หากเราพิจารณาถึงสาเหตุอย่างรอบด้าน เราจะพบว่า ปัญหาของระบบประปาท้องถิ่นยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็น 1.ปัญหาผู้ดูแลระบบประปาขาดความรู้ความเชี่ยวชาญในการดูและระบบประปา ทำให้คุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐาน 2.ปัญหาการบริหารงานระบบประปาท้องถิ่นให้มีทุนหมุนเวียนเพียงพอเพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเองได้ 3.ปัญหาการตรวจสอบมาตรฐานของน้ำดื่มน้ำใช้ที่วัดค่าได้รายชั่วโมงหรือรายวัน โดยไม่ต้องรอให้มีคณะตรวจสอบเข้าไปสุ่มตรวจ

 

 

 

4.ปัญหาการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์สำหรับระบบประปาที่จำเป็นต้องมี Spec ที่แตกต่างกันตามที่มาของแหล่งน้ำดิบ

 

ด้วยเหตุนี้เอง ตนและเพื่อน สส. จังหวัดภูธร พรรคก้าวไกล ที่ต่างรับปัญหาความทุกข์จากพี่น้องประชาชนมา จึงมีมติร่วมกันว่า เราจำเป็นที่จะต้องเสนอญัตติด่วนครั้งนี้ เพื่อศึกษาหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ตั้งแต่การจัดหาน้ำดิบ การผลิต การควบคุมกำกับดูแล เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทย ได้เข้าถึงน้ำประปาที่มีคุณภาพใช้เสียที

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube