fbpx
Home
|
ข่าว

“ลิณธิภรณ์” จี้หน่วยงานรัฐแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

Featured Image
“ลิณธิภรณ์” จี้หน่วยงานรัฐ เร่งแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สร้างทัศนคติทางสังคมใหม่ หยุดเมินเฉยต่อความรุนแรง

 

 

ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงภายในครอบครัว พบว่า ปัจจุบันมีเหยื่อที่ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจมากถึง 7 คนต่อวัน ในจำนวนนี้มีเด็ก เยาวชนและผู้หญิงจำนวนมากตกอยู่ในอันตราย สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์พึ่งได้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้อนหลังไป 6 ปี พบว่ามีเด็ก และสตรี ที่ต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัวเฉลี่ยปีละ 17,437 คน และไม่มีทีท่าจะลดลง ช่วงอายุที่พบความรุนแรงมากสุดจะอยู่ในกลุ่มเด็ก-เยาวชน ซี่งมีอายุไม่เกิน 20 ปี หรือคิดเป็น 40.2% โดยความรุนแรงส่วนใหญ่ เป็นความรุนแรงทางกาย สูงถึง 60.30% และส่วนใหญ่ผู้ถูกกระทำเป็นผู้หญิง ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ได้อยู่แค่เพียงการบังคับใช้กฎหมาย หรือจำนวนหน่วยงานที่รับเรื่องร้องทุกข์ แต่อาจมีส่วนจากทัศนคติ และกระบวนการบ่มเพาะทางสังคมด้วย

 

 

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการป้องกัน เพราะสิ่งที่น่ากังวลในอนาคตอันใกล้ คือ ภาวะการยอมทนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นของผู้ถูกกระทำ รวมถึงการมองข้ามหรือเพิกเฉยต่อความรุนแรง หากไม่เร่งป้องกันแก้ไข จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำเติม ที่อาจเป็นสารตั้งต้นของความรุนแรงใหม่ได้ เช่น เมื่อยอมทนต่อความรุนแรง เพราะเห็นผิดคิดว่าเป็นการแสดงออกซึ่งความรัก หรือการคิดว่าความรุนแรงภายในครอบครัวเป็นเรื่องของครอบครัว สิ่งเหล่านี้จะยิ่งก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นเป็นทวีคูณ

 

 

“ไม่ว่าการกระทำความรุนแรงจะทำไปด้วยเหตุผลอะไร ความรุนแรงก็คือความรุนแรง โดยที่เราไม่ต้องไปหาเหตุผลข้ออ้างให้กับมัน และพวกเราทุกคนไม่ควรมองข้ามไป หน่วยที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงจึงไม่ควรมองข้ามปัญหานี้ไปแม้แต่วินาทีเดียว” ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube