fbpx
Home
|
ข่าว

“บัญญัติ” ย้ำชัดมติ 21 สค.งดออกเสียงโหวตนายกฯ

Featured Image
“บัญญัติ” ร่ายละเอียดยิบ ยัน21 ส.ค. ปชป. มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ เผย “จุรินทร์” เล็งหาหัวโต๊ะสอบ 16 สส.งูเห่ากระทำการฝ่าฝืน ชี้ ลงมติเห็นชอบ “เศรษฐา” อันตราย ชาวบ้านมองอยากร่วมรัฐบาลตัวสั่น

 

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค พาดพิงจนเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องย้ายไปอยู่พรรคไทยรักไทยว่า จำได้แน่นอนว่า สมัยนั้น ตอนที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค หลักใหญ่ที่ใช้ในการตัดสินใจสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนใครให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง มี 2 หลักการ หลักแรกมักให้ สส.ที่มีอยู่ในจังหวัดพูดจาและลงความเห็นกันเอง และหลักที่ 2 ใช้หลักคณะกรรมการบริหาร

 

 

โดยเฉพาะให้รองหัวหน้าพรรคเป็นหลัก ยืนยันตนตัดสินใจไม่ผิด เพราะการเลือกตั้งครั้งนั้น ปชป. ได้ สส.สงขลายกจังหวัดเช่นกัน จึงไม่เข้าใจว่าทำไมนายเดชอิศม์ จึงยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดในเวลานี้

 

นายบัญญัติ ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. พรรคมีมติให้งดออกเสียงนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ แน่นอน ในวันดังกล่าวตนเป็นคนสรุปด้วยตัวเอง พูดกันเพียง 2 แนวทาง คือ จะงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ คนเริ่มเรื่องนี้ คือ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา

 

 

โดยบอกว่า เมื่อครั้งนี้ พรรคไม่ได้เป็นรัฐบาล แนวทางมติก็มีเพียงงดออกเสียงกับไม่เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งถูกต้อง เพราะในทางปฏิบัติที่แล้วมา ไม่มีพรรคการเมืองใดที่เขาไม่เชิญเข้าร่วมรัฐบาล แล้วอยู่ๆ ไปยกมือสนับสนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ตนยังแปลกใจว่า ครั้งนี้ไปไกลแบบนั้นได้อย่างไร

 

พร้อมยืนยัน พรรคที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล มีอยู่ 2 อย่างคือ งดออกเสียง กับไม่เห็นชอบ งดออกเสียง คือ ปฏิเสธแบบสุภาพ แม้กระทั่งนายเดชอิศม์เอง ก็ลุกขึ้นพูดในที่ประชุมวันที่ 21 ส.ค. อยากให้งดออกเสียง หลังจากพูดกัน พอดูออกว่า อยากให้งดออกเสียงจำนวนมาก

 

 

นายชวน หลีกภัย ก็ลุกขึ้นบอกว่า ขอลงมติไม่เห็นชอบ เพราะสู้กับระบอบทักษิณมายาวนานเป็นพิเศษ และวันนี้ก็ไม่ทราบว่า ระบอบทักษิณเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญ อยากให้คนใต้สบายใจว่าจุดยืนยังมั่นคงแข็งแรง จากนั้นตนลุกขึ้นอภิปรายต่อ สุดท้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลุกขึ้นพูดว่า คงไม่ต้องลงมติมั้ง ซึ่งหมายความคงไม่ต้องนับคะแนนกัน เพราะฟังแล้วก็พอรู้ว่าจะมีผลอย่างไร

 

 

ไม่ใช่แปลว่า จะไม่มีมติ ซึ่งจำได้ว่านายเดชอิศม์ยังลุกขึ้นทักท้วงว่า ไม่ต้องมีมติหรือ ซึ่งตนก็ได้บอกว่า สิ่งที่นายจุรินทร์พูด หมายความว่า ไม่ต้องลงคะแนน เพราะฟังดูแล้วเสียงส่วนใหญ่ให้งดออกเสียง ถ้าเช่นกันก็มีมติให้งดออกเสียง จึงถือว่าวันนั้นมีมติพรรคแน่นอน และที่กล่าวหาว่าตนและนายชวนฝืนมติพรรค ก็ไม่ใช่

 

ส่วนกระแสที่ว่านายชวนจะขับสส.ออกจากพรรคนั้น คิดว่า “ไม่ใช่”วิสัยของนายชวน เพียงแต่ว่าอะไรไม่ถูกต้องนายชวนก็ทักท้วง เรื่องจะให้ขับกันเป็นเรื่องที่สมาชิกส่วนหนึ่งเคลื่อนไหวกันเมื่อหลายวันก่อน ซึ่งเป็นปกติของพรรค วันดีคืนดีเมื่อสมาชิกจำนวนหนึ่งเห็นว่า สส.ไปลงคะแนนไม่น่าจะถูกต้องในความรู้สึกของเขา ก็ออกมาส่งเสียงเรียกร้องให้พรรคพิจารณา

 

 

ซึ่งพรรคจะไม่พิจารณาคงไม่ได้ และทราบว่านายจุรินทร์กำลังเล็งหาคนมาเป็นประธานคณะกรรมการมาทำหน้าที่สอบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น และคณะกรรมการชุดนี้จะทำความชัดเจนได้มากขึ้น ทั้งเรื่องพรรคมีมติหรือไม่มีมติ และใครกันแน่ที่กระทำการฝ่าฝืนมติพรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้จบ ไม่คาราคาซังกันอีก

 

ภายหลังลงมติโหวตนายกฯ ผ่านพ้นไป มี สส.ใหม่มาปรับทุกข์ว่า ไม่สบายใจที่ลงมติเห็นชอบ ตนก็ได้ให้สติไปว่า อาจมีอีกหลายคนที่คิดแบบเดียวกัน และให้คำแนะนำว่าการ ทำการเมืองมีเพื่อนเป็นเรื่องดี แต่อย่าตามใจเพื่อนจนเสียหลัก นักการเมืองมีศิลปะที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือสามารถขัดใจเพื่อนโดยเพื่อนไม่โกรธ เช่น การตัดสินใจทางการเมืองต้องคิดหลายปัจจัย นอกเหนือจากพรรคแล้ว ต้องมองว่าประชาชนคิดอย่างไร การเป็นนักการเมืองความคิดของตัวเองสำคัญ แต่ความคิดของคนอื่นสำคัญกว่า

 

 

โดยเฉพาะความคิดของประชาชน กรณีที่ไปลงคะแนนกัน ตนคิดว่าอันตราย เพราะในความรู้สึกของชาวบ้านอาจมองว่าเราอยากเป็นรัฐบาลมากเหลือเกินหรือไม่ และอาจมองว่าเราตกเป็นเหยื่อของเขาแล้ว เพราะตนได้ยินนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังเปิดกว้างสำหรับทุกพรรคการเมือง พรรคใดอยากเข้าเป็นสมการก็ดูวันโหวตนายกฯ ซึ่งตรงนี้ผิดธรรมเนียม ไม่มีใครลงคะแนนให้นายกฯง่ายๆ เว้นแต่จะตกลงกันเรียบร้อยแล้วว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและตกลงกันแล้วถึงตำแหน่งรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube