fbpx
Home
|
ข่าว

“วันนอร์” ก้าวไกลไม่ลาออก-ผู้นำฝ่ายค้านให้พรรคลำดับรองลงไป

Featured Image
“วันนอร์” ก้าวไกล ประกาศไม่ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ผู้นำฝ่ายค้านก็ต้องให้พรรคฝ่ายค้านลำดับรองลงไป

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เมื่อพร้อมจะแจ้งวิป 3 ฝ่าย ในการอภิปราย ส่วนในวันที่ 8 กันยายน พร้อมหรือไม่นั้น คิดว่า “คงพร้อม” และการจะอภิปรายกี่วัน จะต้องดูจากการอภิปรายในอดีตและรับฟังวิปแต่ละฝ่าย ทั้ง สส. และสว. ว่าต้องการเวลาเท่าไหร่ รวมทั้งฝ่ายรัฐบาลก็ต้องใช้เวลาพอสมควรในการชี้แจงด้วย

 

 

 

สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังพรรคก้าวไกล ประกาศไม่ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามปกติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระบุชัดว่าพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และไม่มีตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาฯ หัวหน้าพรรคที่มีจำนวน สส. มากที่สุดจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยสภาฯ จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ

 

 

 

แต่เมื่อพรรคก้าวไกลประสงค์จะดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็ต้องแจ้งเพื่อสละสิทธิ์ให้พรรคฝ่ายค้านลำดับรองลงไป เพราะจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในสภาและคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. และ กกต. จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในคณะกรรมการสรรหา รวมทั้งกรรมการจริยธรรมในสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีกรอบเวลาในการทูลเกล้าฯ ชื่อผู้นำฝ่ายค้านขึ้นอยู่กับความพร้อม แต่ขณะนี้มีรัฐบาลแล้วก็ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการ ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ย้ำว่า ผู้ที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคเท่านั้น และต้องเป็นสส.ในสภาฯ แต่ถ้าหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น สส.ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งเชื่อว่าพรรคการเมืองจะจัดการเรื่องนี้ได้ เหมือนกรณีของพรรคเพื่อไทยที่มีการเปลี่ยนผู้หน้าพรรค ก็ต้องเปลี่ยนผู้นำฝ่ายค้านฯ

 

 

 

ขณะเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในกมธ. สามัญของสภาฯ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มแต่งตั้งได้แล้วว่า พรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดไม่ได้เป็นรัฐบาล ซึ่งตนได้ หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ไว้บ้างแล้ว และคงต้องนัดคุยกันในสัปดาห์นี้ ซึ่งไม่ยาก เพราะทุกพรรคสามารถจัดสรรหา กมธ. ตามสัดส่วน สส. แต่ที่ต้องคุย คือ พรรคใดจะเป็นประธาน กมธ. ตามสัดส่วน น่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ที่อยากให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ กมธ. ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีมากขึ้นทุกวัน ส่วนกมธ. วิสามัญจะตั้งตามวาระที่เสนอตามปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube