fbpx
Home
|
ข่าว

SUPERโพลชี้มีจนท.ปลอดภัยไซเบอร์เป็นเหยื่อหลอกดูดเงิน

Featured Image
SUPERโพล เผยชี้มีเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทางไซเบอร์ 51.2% เคยตกเป็นเหยื่อหลอกดูดเงิน ชี้เป็นห่วงไม่มีแผนรับมือถูกโจมตีระบบไอที

 

 

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อความมั่นคงของชาติและประชาชน โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 26 สิงหาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา จากเจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ จำนวนทั้งสิ้น 223 ราย โดยเมื่อถามถึงประสบการณ์ตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายจากความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ พบว่า เจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.2 เคยตกเป็นเหยื่อ ได้แก่ คลิกลิงก์ล่อเหยื่อ (Phishing) เข้าใช้งานบริการออนไลน์ไม่ได้ (DDos) ถูกหลอกดูดเงิน ถูกขโมยชื่อผู้ใช้งานและรหัส เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 48.8 ไม่เคย

 

ทั้งนี้ ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ เจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงความไม่ปลอดภัย พบว่า เกือบร้อยละร้อยหรือร้อยละ 98.9 ไม่ทราบแผนรับมือที่ชัดเจนครบถ้วนใน ภาวะฉุกเฉิน จากการถูกโจมตีระบบไอที นอกจากนี้ ส่วนใหญ่เกือบร้อยละร้อยเช่นกันคือร้อยละ 96.3 ไม่ทราบว่า ตนเองอาจจะตกเป็น ตัวกลาง ใน

 

ส่วนการโจมตีระบบไอทีของหน่วยงานได้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.6 ไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบาย ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ครบถ้วน ร้อยละ 87.6 ระบุ ระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) เคยถูกโจมตี และร้อยละ 84.6 ระบุ ใช้รหัสผ่านที่ถูกกำหนดจากผู้ให้บริการ (Default Password) ในอุปกรณ์ไอที ซึ่งถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนใหญ่ตกอยู่ในความเสี่ยงสูงต่อความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์

 

ที่น่าพิจารณา คือ ความพร้อมของเจ้าหน้าที่รัฐในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์มีต่ำ คือ เพียงร้อยละ 10.4 เท่านั้น ที่ใช้ระบบความปลอดภัยแบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน (Authenticators and 2-step verifications) เป็นประจำมากที่สุด ร้อยละ 8.1 ระบุ ยึดหลักธรรมาภิบาลมากที่สุด ในความโปร่งใส ความรับผิดชอบ การตอบสนองต่อเหตุความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ การเคารพในสิทธิความเป็นมนุษย์ สิทธิส่วนบุคคล และความเข้าอกเข้าใจความเสียหายของ เหยื่อความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ อยู่บนหลักคุณธรรม จริยธรรม

 

ร้อยละ 6.0 ระบุในการอบรมด้าน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ผ่านมามีผลดีนำมาประยุกต์ใช้ต่อยอดได้ดีมากที่สุด ในขณะที่ เพียงร้อยละ 2.2 ระบุ บุคลากรในหน่วยงานของรัฐที่ท่านปฏิบัติงานอยู่ ให้ความร่วมมือในการตอบสนอง ต่อ เหตุความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์มากที่สุด และร้อยละ 1.1 เท่านั้นที่ระบุ ได้รับการอบรมทันสมัยอยู่เสมอมากที่สุด ในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube