fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐชา” เชื่อ “ทักษิณ” กลับบ้าน เชื่อมโยงโหวตนายกฯ

Featured Image
“ณัฐชา” เชื่อ “ทักษิณ” กลับบ้าน เชื่อมโยงโหวตนายกฯ เกี่ยวข้องรัฐบาลใหม่ ยันก้าวไกล ไม่โหวตให้แน่นอน พร้อมเดินหน้าเสนอทบทวนมติ 19 ก.ค.

 

 

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม.เขต บางขุนเทียน และ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยกับ กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (22 สิงหาคม) ว่า ตอนนี้มีความชัดเจนแน่นอนจากทางพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลในการที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ซึ่งไม่ได้เหนือความคาดหมาย เมื่อเป็นแบบนี้ พรรคก้าวไกลคงจะไม่สามารถโหวตให้ได้เพราะได้ประกาศกับพี่น้องประชาชน ถ้าเกิดมี 2 พรรคนี้ก็ไม่สามารถร่วมหรือให้การสนับสนุนทั้งทางตรง ทางอ้อมได้ในทุกรณี

 

 

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลก็จะมุ่งมั่นทำงานในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ในฐานะที่เป็นพรรคที่ได้รับความคะแนนไว้วางใจจากประชาชนจำนวนมากต่อไป พร้อมทั้งจะผลักดันนโยบายต่างๆที่พรรคได้เคยหาเสียงไว้กับพี่น้องประชาชนต่อไป แม้จะอยู่ในฐานะพรรคฝ่ายค้านก็ตาม

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ รังสิมันต์ โรม จะเสนอญัตติเพื่อให้ทบทวน ญัตติเดิมเมื่อวันที่ 19 กรกฏาคมนั้น ยืนยันว่าจะเสนอ เพราะ นี้คือการทำหน้าที่ ส.ส.ที่พึงกระทำได้ ถือเป็นความชอบธรรม ส่วนใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ควรจะไปถกกันในสภาเพื่อความชัดเจน อย่างน้อยขอให้สภาได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำ

 

 

ในประเด็นเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี นายณัฐชา ระบุ การแถลงข่าวที่มีขึ้นนั้น มีความมั่นใจว่าเมื่อออกมาในรปูแบบนี้และมีความจริงใจต่อกัน ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรในการโหวตนายกฯที่กำลังจะมาถึง แต่ถ้าเกิดผลโหวตออกมาไม่ครบ 376 เสียง นั้นหมายความว่ามีหนึ่งใน 11 พรรค ที่ไม่ม่ความจริงใจ ในการตั้งรัฐบาล

 

 

โดยเฉพาะในส่วนของ สว.ที่มีหลายคนแสดงออกว่าจะไม่โหวตให้ คิดว่าการออกมาในต่างๆเหล่านี้คือสัญญาณบ่งบอกอะไรบางอย่างขอให้สังเกตการลงมติครั้งนี้ให้ดี เพราะมีโกาสที่ตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 จะไหลไปอยู่กับ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ ที่มีเสียง สว.ในมืออยู่

 

 

เมื่อถามถึง การกลับบ้านของ นายทักษิณ ชินวัตร นายณัฐชา ให้ความเห็นว่า เป็นความบังเอิญที่ทุกคนสังเกตได้ว่าการกลับบ้านครั้งนี้ตรงกับวันโหวตนายกฯ และมีแนวโน้มที่จะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นจึงมีความเกี่ยวโยง
กันอย่างแน่นอนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ว่าจะได้กลับหรือไม่ได้กลับแต่มีผลผูกพันธ์กับรัฐบาลหน้าอย่างแน่นอน

 

 

ในช่วงสุดท้ายนั้นเมื่อถามว่า การตั้งรัฐบาลสลายขั้วจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ นายณัฐชากล่าวว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ที่บอกว่าเป็นการสลายขั้ว หรือยุติความขัดแย้ง ด้วยคือการลงไปอยู่ในความขัดแย้งซะเอง เห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
วันนี้เราเห็นการต่อสู้ฝั่งซ้ายขวา เหลือแดงต่อสู้กันมาอย่างยาวนานหลายสิบปี การตั้งรัฐบาลสลายขั้วครั้งนี้จะยุติความขัดแย้งได้ไหมก็ต้องมาดูกันอีกทีหนึ่ง

 

 

แต่การต่อสู้ ณ วันนี้ คือการต่อสู้ระหว่างการเมือง กับ การเมืองเก่า คนรุ่นใหม่ กับคนที่ผ่านมาก่อน วันนี้ พรรคอนาคตใหม่ ต่อเนื่องมาถึง พรรคก้าวไกล เราทำงานทางความคิดกับพี่น้องประชาชนในเรื่องอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ผ่านกลไกการเลือกตั้ง วันนี้การเลือกตั้ง ปี 2566 เราทำงานทางความคิด กับพี่น้องประชาชนสำเร็จทำให้เราได้เสียงสนับสนุนเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นในตอนนี้เราไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เราได้ขับเคลื่อนทางความคิดกับพี่น้องประชาชนในสังคม ซึ่งจะส่งผลกับการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งต่อๆไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube