fbpx
Home
|
ข่าว

“ปดิพัทธ์” ใช้งบรองประธานสภาฯ จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา

Featured Image
“ปดิพัทธ์” ใช้งบรองประธานสภาฯ จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา เผย อยากฟังเสียง-ขอบคุณคนที่ทำงานให้ ปัด หาพวกในสภา

 

 

 

วันนี้ (18 ส.ค. 66) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาคนที่หนึ่ง พร้อมด้วยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำจากพรรคก้าวไกล ได้มีการนัดหมายแม่บ้านที่รัฐสภา เพื่อพบปะ รับประทานหมูกระทะ แลกเปลี่ยนความเห็น และปัญหาที่พบในสภา

 

 

นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จากที่มีการตั้งอนุกรรมการดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน คนที่เราหลงลืมมากที่สุดคือพวกเขา ซึ่งจากการสอบถามถึงจำนวนแม่บ้านทั้งหมดในฝั่ง สส. มีกว่า 370 คน แทนที่จะนั่งประชุมกัน เครียด ๆ เขาคงไม่กล้าพูดกล้าคุย จึงเปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า จะมีหลายท่านหมดสัญญางาน จะได้มาคุยกัน ซึ่งให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสบาย ๆ เหมือนกินข้าวกับเพื่อน อยากเล่า อยากระบายอะไรก็ได้ การคิดเงินก็คิดตามรายหัว มากี่คนก็คิดเท่านั้น

 

 

เมื่อถามว่าเป็นครั้งแรกเลยหรือไม่ที่พาแม่บ้านที่รัฐสภามากินข้าวข้างนอก นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ตนเองไม่ทราบ ไม่ได้คิดอะไรเยอะ ซึ่งตรงนี้เป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว โดยใช้เป็นงบรับรองที่มีการจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ซึ่งส่วนมากใช้รับรองแขก ตนเองจึงนำงบส่วนนั้นมาใช้เพื่อเลี้ยงแขก ก็คือแม่บ้าน

 

 

เมื่อถามว่าการกระทำแบบนี้เป็นการหาพวกในสภาหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า อย่าคิดเยอะไม่งั้นทำไมนักการเมืองไปกินข้าวกับคนอื่น ๆ เป็นการหาพวกหรือไม่ เราต้องไม่ลืมคนที่ทำงานให้กับเรา พื้นที่ใหญ่ขนาดนั้น ใครเป็นคนถูพื้นเมื่อน้ำท่วม ใครเป็นคนที่บริการเรา เมื่อมีโอกาสจึงต้องฟังเสียงของพวกเขา และขอบคุณ

 

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการทำรัฐสภาโปร่งใส นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ตอนนี้ที่ทำสำเร็จแล้ว คือสถานะการติดตามร่างกฎหมาย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก หากทุกคนใช้คล่องแล้วจะเข้ากับเว็บไซต์ของรัฐสภา ไม่ว่าจะถนัดหรือไม่ถนัดโปรแกรมอะไร ก็สามารถเข้าใช้ได้ อีกอย่างที่คาดว่าจะเสร็จในสัปดาห์หน้า คือการเปิดเผยการลงมติในเว็บไซต์ของรัฐสภา หากสามารถพัฒนาไปได้อีก เมื่อกดเข้าไปที่หน้ารูปภาพ สส. จะมีทั้งผลงานการอภิปราย เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบการทำงานของ สส. ได้ดียิ่งขึ้น

 

 

เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ย้ำว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งในหนึ่งปีมีงบประมาณ 2 ล้านบาท ตนคงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

 

 

เมื่อถามต่อว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง

 

 

บรรยากาศที่ร้านหมูกระทะ มีแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ทยอยเดินทางที่ร้าน ซึ่งร้านห่างจากรัฐสภาเพียง 900 เมตร เพื่อร่วมประทานหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ในราคา หัวละ 269 บาท โดยบางส่วนเดินทางมาด้วยรถจักรยานยนต์ส่วนตัว บางส่วนขึ้นรถเมล์มาด้วยกันเป็นกลุ่ม โดยทุกคนที่มาถึงร้าน จะต้องแสดงคูปองที่มีชื่อของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา กำกับเอาไว้ ซึ่งจากการสอบแม่บ้านที่เดินทางมา ระบุว่า ได้รับการแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube