fbpx
Home
|
ข่าว

ภูมิธรรม” มั่นใจไม่เกินต้นกย.ตั้งรัฐบาลสำเร็จ

Featured Image
“ภูมิธรรม” มั่นใจไม่เกินต้นกย.ตั้งรัฐบาลสำเร็จ ขอบคุณ”ชัยธวัช” ที่ห่วงเพื่อไทยโดนพรรคร่วมรุมกินโต๊ะ โต้ “ศิธา”พูดไปเรื่อยเพราะผิดหวังหลังบอกสุดท้ายนายกฯอยู่ที่ “ประวิตร”เมิน”ชูวิทย์” แฉ “เศรษฐา”เชื่อโหวตม้วนเดียวจบ

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่า แนวโน้มจากการพูดคุยและทิศทาง พบว่า พรรคการเมืองต่างๆ ยกเว้น 2-3 พรรคที่จะประกาศตัวเป็นฝ่าย ต่างมองว่าขณะนี้เป็นวิกฤตของประเทศจริงๆ ซึ่งได้ไตร่ตรองพรรคการเมืองต่างๆที่จะมาร่วมกันแก้วิกฤต และผลักดันเรื่องต่างๆ ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าเสียงของเราสามารถเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งได้ ทั้งนี้หากประธานรัฐสภานัดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่นั้น เราก็พร้อม และเชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัด เราจะผ่านไปได้ และครั้งเดียวน่าจะจบ

 

 

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามหากพรรคพลังประชารัฐมาโหวตให้พรรคเพื่อไทย ภาพที่ออกมาจะเป็นลักษณะอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องการจะจับมือยังไม่ใช่สาระสำคัญ สิ่งสำคัญคือ มีความเข้าใจกัน สามารถที่จะใช้แนวทางในการบริหารประเทศ เพื่อแก้ 3 วิกฤตที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้แสดงจุดยืน ว่า จะเข้าร่วมโดยไม่คำนึงว่าจะต้องมีตำแหน่งอะไร

 

 

ถือเป็นคุณสมบัติขั้นต้นที่เคยพูดไปว่ายินดีที่จะร่วมกับทุกพรรค เห็นชอบที่จะเสนอพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอนายเศรษฐา ทิวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ขั้วรัฐบาลเดิมที่จะมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยขณะนี้ มีกระแสข่าวว่าได้ยื่นเสนอให้แบ่งกระทรวงกันให้ชัดเจนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ระบุว่า เท่าที่พูดคุยกันไม่มีปัญหา ตนเองไม่ทราบว่าไปได้ยินมาจากที่ไหน พร้อมยืนยันว่า เราสร้างความมั่นใจที่ชัดเจนให้เกิดขึ้น ซึ่งต้องดูว่าจะทำอย่างไร แต่ทั้งหมดต้องร่วมมือกัน พร้อมยืนยัน ไม่มีปัญหาอย่างที่ถามแน่นอน รวมถึงเราไม่กังวลในเรื่องเหล่านี้

 

 

ส่วนตำแหน่งในแต่ละกระทรวงยังไม่ใช่สิ่งที่พรรคร่วมยื่นข้อเสนอมาตามที่มีกระแสข่าวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหา สิ่งที่ได้พูดคุยกันถือเป็นเรื่องธรรมดาที่แต่ละพรรคการเมืองจะบอกว่ามีความถนัด ความเชี่ยวชาญ รวมถึงมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร ซึ่งถือเป็นการพูดคุยเบื้องต้น แต่เราได้บอกไปแล้วว่า จะเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำให้สำเร็จก่อน จากนั้นจะมาพูดคุยกัน พร้อมย้ำว่า เราไม่ได้แย่งกันในเรื่องนี้ แต่จะต้องพูดคุยกันว่าใครมีความเหมาะสมอย่างไร หากวันที่ 18 ส.ค.หรือ 21 ส.ค.นี้ ที่คาดว่าจะเลือกนายกรัฐมนตรี หากเลือกได้เลยก็จะประชุมร่วมตกลงกัน และสามารถตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววัน

 

 

ส่วนการประชุมสส.ของพรรควันนี้ จะมีการเปิดโอกาสให้สส.ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการที่จะนำเสียงของพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ มาโหวตนายกฯ ให้หรือไม่ เนื่องจากมีสส.บางคนรู้สึกไม่พอใจในเรื่องการดึงพรรค 2 ลุงมาร่วมด้วย นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้ยินเรื่องนี้ ซึ่งสส.ทุกคนก็ให้กำลังใจทีมเจรจา ในการเดินหน้าทำงาน ที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัด

 

 

เนื่องจากตัวเลขที่ออกมาไม่ตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนปัญหาของประเทศขณะนี้ก็ไม่สามารถรอได้ พรรคเพื่อไทยจึงตัดสินใจสลายความขัดแย้ง แม้จะมีความยากลำบากและความเจ็บปวด ซึ่งวันนี้เพื่อไทยขออาสาเป็นหินก้อนแรกในการสร้างทางใหม่ ขยายความร่วมมือเเละลดความขัดแย้ง วันนี้จึงเชื่อว่าความร่วมมือทางการเมือง มาช่วยกันแก้ปัญหาจะเป็นทางออกที่ทำให้ศาสตร์การเมืองต่างๆ สามารถร่วมงานได้ แก้ไขปัญหาประเทศไทยภายใต้เงื่อนไขที่มีอยู่ ต้องคิดใหญ่ ใจใหญ่บนเส้นทางที่คับแคบ ต้องฝ่าไปให้ได้ ทั้งหมดอยู่ในสายตาประชาชน หากว่าตัดใจผิดพลาดก็พร้อมจะรับผิดชอบ

 

 

ส่วนกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่แสดงความเป็นห่วงว่าพรรคเพื่อไทยกำลังถูกบีบจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม โดยเฉพาะการต่อรองตำแหน่งครม. นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนขอบคุณนายชัยธวัชที่เป็นห่วง แต่ใครจะรู้ดีเท่าที่พรรคเพื่อไทย วันนี้เพื่อไทยสบายๆเพราะเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ก็เลยทำให้มีการพูดคุยได้ง่าย ไม่ได้ใช้วิธีเดิมที่ก้าวไกลเคยทำ เพราะรู้ว่าเส้นทางนั้นเป็นทางที่ยากลำบากและเป็นทางตัน จึงต้องหันมาหาทางใหม่ แม้จะคับแคบ และมีอุปสรรค

 

 

แต่ด้วยการคิดที่ใจใหญ่ของเพื่อไทย อยากให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นพรรคการเมือง ซึ่งมีฐานประชาชนมาจากหลายสาขาวิชาชีพ ทำให้สามารถฝ่าฟันมาจนถึงทุกวันนี้ วันนี้ได้คิดหลายเรื่องซึ่งคิดว่าเป็นทางออกที่ดี จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่า ความเดือดร้อนทุกอย่างที่กำลังเผชิญอยู่เรากำลังแก้ปัญหา ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ถือว่าเป็นหัวใจของปัญหาเช่นเดียวกัน แม้ไม่สามารถแก้ได้เร็วๆวัน แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการ เพื่อเปิดประตูบานแรกให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกอย่างมีการวางกรอบเวลาทั้งระยะสั้น กลางและระยะยาว

 

 

 

สำหรับกรณีที่มีสว.บางคนเรียกร้องให้นายเศรษฐา แสดงวิสัยทัศน์ในวันโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ระเบียบปฏิบัติของรัฐสภา ซึ่งเคยปฏิบัติมาอย่างไรก็ให้ทำไปตามนั้น หากรัฐสภากำหนดให้ทำเพื่อไทยก็ยินดี ส่วนเสียงสนับสนุนจากสว. ขณะนี้ มั่นใจว่า ได้มากกว่าที่เคย ได้มาทุกครั้งแน่นอน

 

 

 

ส่วนหากท้ายที่สุดชื่อนายเศรษฐา ไปต่อไม่ได้ ชื่ออาจจะไปตกที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จำเป็นต้องปรับแผนรับสถานการณ์หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เราไม่เชื่ออย่างนั้น แต่เชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน ขออย่ากังวลใจในเรื่องนี้ เราทำอย่างเต็มที่ และรู้ว่าพรรคการเมืองอันดับ 1 ได้ทำอะไร และประสบปัญหาอะไร ซึ่งเราได้แก้ปัญหานั้น และได้ใช้ความพยายามจนสุดความสามารถในการแจ้งพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะร่วมมือกับเรา รวมถึง สว. พร้อมย้ำว่า ในเรื่องรายละเอียดไม่มีปัญหาอะไร แต่ขณะนี้ต้องระมัดระวังข่าวลือ การคาดการณ์ บางครั้งอาจเป็นข้อมูลให้ได้คิด แต่อย่าไปเอาใจใส่ และคิดเรื่องนี้มากนักเพราะอาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่มีข้อเท็จจริง และอาจสร้างความสับสนได้

 

 

ส่วนกรณีที่น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่สุดท้ายชื่อจะไปตกที่พลเอกประวิตร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขาก็พูดอยู่ได้เรื่อยๆ วิพากษ์วิจารณ์ คาดการณ์กันไป ตนเองมองว่า 1-2 เดือนนี้ ทุกอย่างจะชัดเจน และจะตอบว่าใครอยู่บนความเป็นจริง และใครมีแต่คัดค้าน พูดจาไปเรื่อย แต่เรายินดีที่จะรับฟัง บางคนเราทราบว่า มันไม่เป็นไปตามความคาดหวัง หรือแนวคิดของเขา ทำให้เขาอาจจะหงุดหงิดบ้าง และย้ำว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นไม่ว่าจะสนับสนุน หรือ คัดค้าน

 

 

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ จะออกมาแฉนายเศรษฐา ต่อเป็นตอนที่ 2 ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะส่งผลต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ต้องทราบและรู้จักนายชูวิทย์ ว่า เขาเป็นนักการตลาดที่สำคัญ ทำเรื่องราวต่างๆให้ตื่นเต้นตลอด แต่ผลที่ผ่านมาในอดีตเป็นอย่างไรก็พิจารณากันเอง ซึ่งเชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube