fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” รับชวน “ธนกร-อนุชา” ร่วมรบ.-ไม่แนะนำเป็นงูเห่า

Featured Image
“สมศักดิ์” รับชวน “ธนกร-อนุชา” ร่วมรัฐบาล แต่ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า ถ้ามาให้มาทั้งพรรค มองควรดึง ” รทสช.-พปชร.” เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวไปเชิญ สส.ในกลุ่มสามมิตร มาร่วมกับพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่มี เพราะหาก สส .จะย้ายพรรคต้องมีวิธีคือถูกขับออกจากพรรค หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกตั้งใหม่ เดี๋ยวนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แต่หากชวนไปเป็นรัฐบาลก็มีบ้าง แต่การที่จะชวนไปเป็นงูเห่าคงไม่มี

 

 

ทั้งนี้ การชวนไปเป็นงูเห่ายังมีอยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการสื่อสารกันด้วยความคุ้นเคยกัน เพราะรู้ว่า สส.ส่วนใหญ่ก็อยากเป็นรัฐบาล แต่ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อกันตนจึงได้บอกว่าให้ค่อยๆพยายามขยับตัวเข้าหากัน จะได้สมหวัง

 

 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐได้มีการไปพูดคุยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็รู้จักทุกพรรค ก็พูดกลางๆ กับทุกพรรค ซึ่งตนดูแล้ว มีความเป็นไปได้ทั้งหมดเพราะว่าเสียงของรัฐบาลก็อยากได้เสถียรภาพ

 

 

หากตอนนี้ไม่มีพรรคของ 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล เสียงในสภาฯ จะไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ตัวเลขเราต้องดูคณิตศาสตร์เสียงกึ่งหนึ่งก็ต้อง 250 เสียง แต่หากเสียงเกินไปนิดหน่อยเสถียรภาพของรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมามันจะยุ่งยากมาก เวลามีญัตติสำคัญ เวลาที่มีโหวตจะมีความพอใจและไม่พอใจของ สส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเรื่องเดียวกัน มันอาจจะไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คนหรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน ก็จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก

 

 

ขณะการไปเจอกับ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยเรื่องอะไรกันบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คุยกันบ่อย เวลาว่างก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน ทั้งกับนายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาทพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งนี้ มีการพูดคุยเรื่องทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ ไม่แนะนำให้เขาเป็นงูเห่าแต่แนะนำหากมาร่วมรัฐบาล ให้มาเป็นพรรคหรือมาทั้งหมด มันถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมือง

 

 

อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นต้องมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไปกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่าเป็นเรื่องของนิยายที่พูดกันไปแล้ว ทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง เมื่อถามย้ำว่า การมาร่วมรัฐบาล จะมาร่วมแบบทั้งพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีสิทธิ์ไปชวนแต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ ชอบพอ อยู่ด้วยกันมา เพื่อจะได้สมหวัง

 

 

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่มีการยกมือโหวตให้ แล้วมาร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้ไม่มีเงื่อนไขมาตรา 112 นายสมศักดิ์กล่าวว่า วันโหวตยังไม่แน่นอน ต้องนอดูวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา แล้วค่อยดูว่าวันโหวตเป็นวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในวันที่ 30 กันยายน ของปีงบประมาณซึ่งทุกฝ่ายก็อยากให้สมประสงค์ในส่วนงานของฝ่ายที่ตัวเองทำอยู่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube