fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” ย้ำกฏหมายใหม่ อายัด บัญชี ธนาคารได้เลย

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ย้ำกฏหมายใหม่ อายัด บัญชี ธนาคารได้เลย ไม่ต้องรอเเจ้งความ เตือนประชาชนกดลิงค์โหลดเเอฟดูให้ละเอียด

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เรื่องการอายัดบัญชีหรือระงับบัญชีม้า เราได้มีการแก้กฎหมายออกเป็นพระราชกําหนดปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ซึ่งให้อํานาจธนาคารสามารถระงับบัญชีได้เลยเมื่อมีเหตุอันสงสัยว่าเป็นบัญชีม้า หรือมีประชาชนที่โดนหลอกลวงแจ้งไปที่ธนาคารธนาคารก็ต้องระงับบัญชีเลย เมื่อพูดคุยแล้วสอบถามแล้วเป็นบัญชีม้า มีผู้เสียหายมาร้องเรียน ธนาคารต้องระงับบัญชีเลยตามกฎหมาย

 

ฉบับใหม่ที่ได้แก้ไขไปแล้ว แล้วเหตุการณ์ที่ว่าผู้ไปร้องและธนาคารไม่ยอมรับบัญชี ผมคิดว่าไม่ถูกต้องจะต้องไปตรวจสอบดู เราได้พูดคุยกับสมาคมธนาคารไทยแล้วถ้าทําให้ไทยมาโดยตลอดมีการประชุมร่วมกัน ผมเข้าใจว่าทางธนาคารทุกแห่งก็ทราบแล้วก็มีการปรับปรุงระบบการทํางานให้มีการรับแจ้งความหรือรับเรื่องร้องเรียน เพื่อจะได้ระงับบัญชีม้าได้เลย

 

 

โดยไม่ต้องมา ดําเนินคดีหรือแจ้งตํารวจก่อนไประงับบัญชีที่ธนาคารก่อนเพื่อให้สามารถดึงเงินกลับมาได้มากที่สุดพูดง่ายๆแล้วก็ไม่ให้บัญชีเหล่านี้ไปสร้างความเสียหายให้ประชาชนต่อไป อันนี้ผมคิดว่า ธนาคารทุกธนาคารทราบแล้วก็มีระบบรองรับอยู่แล้วก็ยังไม่เข้าใจว่าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ได้อย่างไร เดี๋ยวจะไปตรวจสอบอีกทีนึง แต่อีกเรื่องนึงที่อยากจะพูดถึงก็คือเรื่องของ ประชาชนที่ได้รับ link ส่ง link ส่งไลน์ โทรมาคุยจาก มิจฉาชีพที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นกรมโน้นกรมนี้ เป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจ หรือบางทีก็อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือส่งอีเมลมาก็ตาม

 

 

ทั้งนี้ ฝากเตือนทุกคน ว่าอย่าไปเชื่อ เจ้าหน้าที่และหรือหน่วยงานต่างๆไม่มีใครโทรหาประชาชนเพื่อไปให้ ทําธุรกรรมต่างๆ ถ้ามีก็จะติดต่อไปเป็นเอกสารหรือเป็นอะไรต่างๆแล้วให้ท่านพยายามติดต่อธนาคารทําธุรกรรมต่างๆทุกเรื่อง ให้เข้าไปที่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของธนาคารหรือของหน่วยงานนั้นโดยตรงอย่าไปติดต่อผ่านคนที่โทรมาหาท่าน เพราะในความเป็นจริงไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนของหน่วยงานรัฐโทรไปหาประชาชน มีแต่เป็นคนร้ายทั้งนั้น ไม่ต้องไปคุยไม่ต้องไปฟังเลย เสียเวลา แล้วก็อาจจะโดนหลอกด้วย

 

 

ซึ่งจากในข่าวที่มีเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลกรมที่ดิน อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่หน่วยงานสกมช. สำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลPDPA ของกระทรวงดิจิทัลฯ จะเข้าตรวจสอบว่ามีการรั่วไหลจริงหรือไม่ หรือเป็นเรื่องของพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินนำข้อมูลไปขายอันนี้มีความผิด ฝากเตือนยังเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่เก็บข้อมูลประชาชนต้องเก็บให้ดี อย่านำข้อมูลไปขายจะมีโทษมีความผิด จะดำเนินการเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube