fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ รับทราบรายงานผู้สอบบัญชี-การเงินกสทช.ปี63 

Featured Image
สภาฯ รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชี-การเงินกสทช. ปี 2563 พร้อมตั้งข้อสังเกตค่าตอบแทนคณะกรรมการ สูงกว่านายกรัฐมนตรี ด้านรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ย้ำตรวจสอบตามกรอบกฎหมาย

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ได้มีการพิจารณารับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และรายงานการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปี 2563 ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

 

 

 

โดยสมาชิกส่วนหนึ่งได้อภิปรายรายงานฉบับดังกล่าวโดยตั้งข้อสังเกตค่าตอบแทนของกรรมการ กสทช. ซึ่งประธานกสทช.จะได้รับค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือนจำนวน 361,167 บาทต่อเดือน และกรรมการ กสทช.ได้รับค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือนจำนวน 289,167 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่านายกรัฐมนตรี

 

 

 

นอกจากนี้ ยังไม่สบายใจกับคำพูดที่ระบุว่าค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายของสำนักงาน กสทช. ส่วนนี้ไม่ได้นำมาจากภาษีของประชาชน แต่มาจากการเก็บค่าธรรมเนียมของผู้ประกอบการ แต่ในทางตรงกันข้ามเงินที่เหลือจากการหักค่าใช้จ่ายของ กสทช. รวมถึงนำเงินสมทบกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และกองทุนสมาร์ทดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งเป็นรายได้แผ่นดินในแต่ละปีมีไม่มากเท่ากับเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ในแต่ละครั้ง อีกทั้งสมาชิกส่วนใหญ่ยังมองว่ารายงานประจำปี หรือรายงานผู้สอบบัญชีล่าช้า ควรทำให้เป็นปัจจุบัน มากที่สุด

 

 

 

ขณะที่นางเกล็ดนที มโนสันติ์ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะผู้สอบบัญชีของ กสทช. ได้ชี้แจงข้อคำถาม และข้อสังเกตของสมาชิกว่า ในส่วนของค่าตอบแทนคณะกรรมการ กสทช.ทางผู้สอบบัญชี ได้ตรวจสอบตามกฏหมายระเบียบของ กสทช. เนื่องจาก กสทช. เป็นองค์กรอิสระ การบังคับใช้กฎระเบียบต่างๆจึงเป็นกฎระเบียบที่ทางคณะกรรมการกสทช. ดำเนินการเอง แต่กฎระเบียบเหล่านั้นจะต้องผ่านการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง ซึ่งทาง สตง. ได้มีการเทียบเคียงกับองค์กรอิสระ รวมทั้งองค์การมหาชนอื่นๆ แล้วรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. เพื่อเป็นภาพสะท้อน การใช้จ่ายงบประมาณที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube