Home
|
ข่าว

“เป็นธรรม” ยังไม่ได้รับการประสานจากเพื่อไทย

Featured Image
“เป็นธรรม” ยังไม่ได้รับการประสานจากเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ย้ำจุดยืนจะไม่รวมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย หลังมีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับการประสานร่วมจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ซึ่งเห็นว่าการรวมกันของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย 212 เสียง ยังจำเป็นต้องหาเสียงเพิ่ม ไม่เช่นนั้นจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย จึงต้องเปิดหาพรรคเข้าร่วม

 

 

“สมมติฐานของผมและพรรคเป็นธรรม ยังเหมือนเดิม แม้ MOU 8 พรรคร่วมถูกฉีกไปแล้ว แต่การจับมือของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล 292 เสียง ยังมีความสำคัญต่อรัฐบาลประชาธิปไตย แต่การเชิญขั้วอำนาจเก่า อาจทำให้การเมืองสะดุด ซึ่งพรรคเป็นธรรมจะไม่รวมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ”

 

 

นายกัณวร์กล่าวย้ำว่า แม้พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยจะยืนยันว่ารัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรค 2 ลุง แต่อาจมี สส.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องแปลก เพราะถ้าไม่มี 2 ลุง แต่มีคนของพรรค 2 ลุงร่วมโหวตให้ และมีท่าทีจะร่วมด้วยจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร จะไม่เป็นการบิดเบือนกติกาของระบอบประชาธิปไตย เป็นการสับขาหลอกประชาชนหรือไม่ และเป็นการเปิดประตูให้งูเห่า

 

 

“เราอย่าให้กติกา บิดเบี้ยว เพราะจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต ถ้าเช่นนั้น สส.บอกไม่ต้องมีมติพรรคแล้ว ผมอยากเห็นการเมืองใหม่ ที่สามารถคาดการณ์ได้ ตอนนี้เรากำลังทำทุกอย่างสลับซับซ้อน การเปลี่ยนขั้วที่มาจากประชาชน เปลี่ยนอีกฝ่ายหนึ่ง ยิ่งทำให้สลับซับซ้อน เรากำลังสับขาหลอก เพราะนั่นหมายถึงการเปิดประตูให้งูเห่า”

 

 

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่จะมีรัฐบาลเพื่อสร้างความสมานฉันท์ แต่อุดมการณ์ในระบอบประชาธิปไตยต้องมั่นคง ต้องเข้มแข็งให้ได้ ถ้าไม่คิดเอาเรื่องนี้เป็นตัวตั้ง เป็นสารตั้งต้นในการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แล้ว จะเป็นการสมานฉันท์เพื่อพรรคการเมืองที่มีผลประโยชน์เดียวกัน แต่รัฐบาลสมานฉันท์ต้องสมานฉันท์บนพื้นฐานอำนาจมาจากประชาชน มาจากระบอบประชาธิปไตย

 

 

“สมานฉันท์จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่ถ้ายึดประโยชน์ของกลุ่มการเมืองเพื่อจะได้ยกมือให้นายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาล ก็คงไม่เกิดแน่นอนครับ ขอให้เริ่มต้นให้ดี เริ่มที่อุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยก่อนถึงจะสมานฉันท์ครับ”

 

 

นายกัณวีร์ ยืนยันว่า อยากเห็นรัฐบาลมาจากประชาชน ยังไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนของรัฐบาล 312 เสียง ที่จะชอบธรรมมากๆในประวัติศาสตร์การเมืองไทย จะได้เอาอำนาจกลับมาเป็นของประชาชน และการปิดสวิตซ์ สว.คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ สว.หมดอำนาจ ซึ่งข้อเสนอรอ 10 เดือน ก็ยังเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพราะตอนนี้ก็เหลือรอ 9 เดือนแล้ว

 

 

“ข้อเสนอของผมก็ลดลงเรื่อยๆนะครับ ตอนนี้ก็รอ 9 เดือนแล้ว เชื่อว่าภาคธุรกิจ ภาคเอกชน รอได้ เพื่อให้มีรัฐบาลที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 500 คน รออีกสักนิด ซึ่งบางทีอาจไม่ถึง 10 เดือน และยังมีโอกาสที่จะเกิด The Return of Pita ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ยังต้องรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เราต้องรออย่างมีความหวังครับ” นายกัณวีร์กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube