fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้าน “หมออ๋อง” ต้องลาออกรองปธ.สภา

Featured Image
“วิษณุ” หากก้าวไกลเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน “หมออ๋อง”ต้องลาออกรองประธานสภาคนที่ 1 ส่วนแก้ รธน.มาตรา 272 วาระ 3 ต้องรอมีรัฐบาล-ฝ่ายค้าน รับหากได้นายกฯช้า ส่งผลต่อการจัดทำงบประมาน ปี 67-68

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงขั้นตอนการเลือกผู้นำฝ่ายค้านที่ ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ว่า ขณะนี้ พรรคก้าวยังไม่ถือว่าเป็นฝ่ายค้าน จึงยังเสนอแต่งตั้งไม่ได้ และต้องรอดูว่าฝ่ายไหนคือฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล เพราะผู้นำ ฝ่ายค้านคือพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ซึ่งจะเป็นพรรคที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

 

 

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลมีตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 จะสามารถเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดาต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 เมื่อถามว่าหากนายพิธา ไม่รอดจากคดีถือหุ้นสื่อ ต้องมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคก้าวไกลใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

 

 

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในวาระที่ 3 ที่ต้องใช้เสียงโหวตจากฝ่ายค้านจำนวน 20% ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาลและฝ่ายค้านจึงยังไม่สามารถแก้ในวาระที่ 3 ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ก็ต้องรอ แต่สามารถพิจารณาในวาระที่ 1 วาระที่ 2 ไปก่อนแล้วค้างไว้ได้ ซึ่งในวาระที่ 2 ที่กำหนดว่าให้ทิ้งไว้ 15 วัน ก็สามารถทิ้งไว้นานกว่านั้นก็ได้

 

 

 

ส่วนกรณีที่ หากได้นายกรัฐมนตรีล่าช้าจะส่งผลกระทบต่องบประมาณหรือไม่นั้น นายวิษณุยอมรับว่าน่ากังวล เพราะปกติช่วงนี้งบประมาณปี 2567 จะเข้าสู่สภา แต่เมื่อขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ และรัฐบาลใหม่ก็ยังไม่ควรเข้ามาจัดทำงบประมาณ และหากสมมุติว่าเข้ามาในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม กว่าจะทำนโยบายได้ก็ต้องแถลงนโยบายเสียก่อน และใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนในการจัดทำงบประมาณ

 

 

แปลว่างบประมาณปี 2567 จะเข้าสภาในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม และจะใช้เวลาอยู่ในสภาประมาณ 3 เดือน ซึ่งในเวลานั้นเป็นช่วงที่ต้องจัดทำงบประมาณปี 2568 แล้ว หมายความว่าเป็นการจัดทำงบประมาณ 2 ปีซ้อนพร้อมกัน นายวิษณุยังปฏิเสธตอบถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในการจัดทำงบประมาณล่าช้า ตนไม่ทราบขอให้เป็นหน้าที่ของภาคเอกชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube