fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พัฒนาการเมือง รับคำร้อง”เรืองไกร”สอบ”เศรษฐา”

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมือง สว.มีมติรับคำร้อง”เรืองไกร” ขอสอบ”เศรษฐา” ไว้พิจารณา เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้อง เรียกหลักฐานมาพิสูจน์

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันนี้ (8 ส.ค.) ที่มีการพิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้ตรวจสอบการเสียภาษีการซื้อขายที่ดินของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยว่า กรรมาธิการฯ มีมติรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

 

โดยหลังจากนี้ จะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง และเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา ทั้งโฉนด สัญญาซื้อขาย และหลักฐานการเสียภาษีจากกรมที่ดิน เพื่อนำไปเปรียบเทียบข้อกฎหมาย และพิจารณาข้อโต้แย้งจากบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โดยยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย และจะเร่งให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับ สส. และ สว. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความชัดว่า ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีข้อด่างพร้อย

 

นายเสรี ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา กล่าวระหว่างการหาเสียงถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ระหว่างการหาเสียงว่า นโยบายดังกล่าว เป็นข้อเสนอจากนายเศรษฐา ไม่ใช่นโยบายของพรรคเพื่อไทย และหากพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีจริง ก็ควรให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ และตอบข้อซักถามต่อ สส. และ สว. เพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

ส่วนภายในกรรมาธิการฯ ได้มีการประเมินสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายเสรี ยอมรับว่า กรรมาธิการฯ มีการพูดคุยกัน เพราะผลการเลือกตั้งที่ปรากฏออกมา ไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนแบบเด็ดขาด ทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ง่าย เพราะนอกจากเงื่อนไขของคะแนนเสียงแล้ว ยังมีเงื่อนไขนโยบาย เงื่อนไขข้อจำกัดของแต่ละพรรค และการหาเสียงที่มีการโจมตีกันอีกด้วย แต่ สว.ก็คาดหวังให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างลุล่วง ซึ่งก็ต้องขึ้นกับพรรคการเมืองด้วยที่จะต้องไปกำหนดทิศทางของแต่ละพรรคให้ดี เพื่อให้การเลือกนายกรัฐมนตรีราบรื่น ไม่อยู่บนพื้นฐานการคาดเดาว่า จะได้จาก สส.พรรคใดกี่เสียง หรือหวังว่า จะมี สว.ลงมติให้กี่เสียง ดังนั้น แต่ละพรรคจะต้องพิจารณาให้ดี เพื่อให้ไปต่อได้ และเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย

 

ขณะเดียวกัน นายเสรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีมวลชนออกมาคัดค้านการร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย มองว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากแรงสนับสนุนของแต่ละพรรค และกลุ่มคน และพรรคการเมือง ต้องไปทำความเข้าใจกับมวลชนให้ดี เพราะมิเช่นนั้น อาจกลายเป็นเรื่องความไม่สงบเรียบร้อยได้ และขอให้ประชาชน ยอมรับแนวทางการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมือง ที่ประชาชนได้เลือกตั้ง สส. ไปทำหน้าที่เป็นผู้ที่ได้รับเลือกตัดสินใจ มิเช่นนั้นในอนาคตหากประชาชนไม่พอใจใคร ก็จะออกมาเรียกร้อง จนบ้านเมืองวุ่นวาย และยังมีการแสดงความก้าวร้าวรุนแรงอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube