fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี” รอความชัดเจน เพื่อไทย-ภูมิใจไทย ตั้งรบ.

Featured Image
“เสรี” รอความชัดเจน เพื่อไทย ภูมิใจไทย ตั้งรัฐบาล รับต้องรอบคอบ หลัง”เรืองไกร”ยื่นตรวจสอบ “เศรษฐา” ยึด 3 เหตุผลเดิมในการพิจารณา

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึง การร่วมจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกอะไรได้เพราะการจัดตั้งรัฐบาล เพิ่งรวมเสียงได้ แค่ 200 กว่าเสียง ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีพรรคการเมืองอื่น หรือจะมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมหรือไม่ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพ และยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใด เพื่อขอความเห็นชอบในที่ประชุมรัฐสภา แม้ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็ตาม แต่เมื่อถึงที่สุดแล้ว ก็ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง การจะพูดตอนนี้จะกลายเป็นว่า สว.ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ชื่อของนายเศรษฐา มีคุณสมบัติพอที่จะพิจารณา แต่ก็ต้องตรวจสอบว่า มีมาตราฐานที่เคยตัดสินใจไว้แล้ว คือ 1.ไม่แตะมาตรา 112 และไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 หมวดสอง 2.บุคคลที่ถูกเสนอชื่อมีคุณสชมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 3. ต้องดูนโยบายพรรคเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวทางที่สว. วางไว้ตั้งแต่การเลือกนายกฯครั้งที่แล้ว

 

 

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นให้สว.ตรวจสอบนายเศรษฐา กรณีเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 กว่าล้านนั้น นายเสรี กล่าวว่า กรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับภาระหน้าที่ของกรรมาธิการหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องก็จะส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการเข้ามาบริหารประเทศ จะต้องตรวจสอบได้ มีเหตุมีผล โดยไม่อคติ

 

 

ขณะเมื่อวานนี้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายเสรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ของนายกิตติศักดิ์เพียงคนเดียว ไม่ใช่การตั้งธงของ สว.ทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่สามารถฟันธงเรื่องอะไรได้ เพราะยังไม่รู้ว่าชื่อที่ถูกเสนอ ในที่ประชุมรัฐสภาจะเป็นใคร แต่ส่วนตัวย้ำว่าหากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ควรจะให้เจ้าตัวเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อตอบข้อสักถามสมาชิกด้วยตนเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม หากการร่วมรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติจะเป็นปัจจัยที่ ทำให้สว.สนับสนุนมากขึ้นหรือไม่นั้น นายเสรี ยอมรับว่า มีผลทุกพรรค สว.ต้องพิจารณาหมดทุกพรรค แต่ก็เป็นปัจจัยในแต่ละพรรคว่าพรรคที่มาร่วมต้องไม่สร้างปัญหา เพราะต้องยอมรับว่า สถานการณ์ตอนนี้มีการแสดงออกทางการเมืองที่ก้าวร้าวรุนแรง มีบางพรรคไปอยู่เบื้องหลัง ดังนั้น นักการเมืองจะต้องมีความรับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ได้ เพราะจะทำให้ประเทศไปสู่ทางตันเกิดความเสียหาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube