fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร” ยื่นสว.สอบข้อเท็จจริงคุณสมบัติ “เศรษฐา”

Featured Image
“เรืองไกร” ยื่น สว.ตรวจสอบข้อเท็จจริงคุณสมบัติ “เศรษฐา” ตามข้อกล่าวหา”ชูวิทย์”

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการเข้ายื่นหนังสือต่อนายดิเรกฤกษ์ เจนครองธรรม รองกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา (สว.) ว่าเนื่องจากรัฐบาลใหม่ยังไม่มี เพราะต้องให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งคนแรกคือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกิดปัญหาไม่ได้รับเสียงมากเพียงพอนั้น อีกทั้ง ที่ประชุมรัฐสภายังมีมติว่าเป็นญัตติเดิมที่ถูกตีตกหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151

 

 

ซึ่งหากเสนอชื่อครั้งต่อไปคงจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีของนายพิธาไว้และยังไม่มีคำสั่งใดออกมา จนทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไป ซึ่งเมื่อเห็นวาระการประชุมของสว.

 

 

ที่มีวาระเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่เหมาะจะนำข้อมูลกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ได้กล่าวอ้างพาดพิงนายเศรษฐา ว่าอาจมีลักษณะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 160 (4) คือความสุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ในกรณีการซื้อที่ดินแปลงหนึ่งตามที่ปรากฏตามข่าว

 

 

ทั้งนี้ เห็นว่าหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่โดยตรงคือ กมธ. แต่เนื่องจากในส่วนของสส. ยังไม่มี จึงมายื่นต่อกมธ. สว. ให้ทำหน้าที่แทน ซึ่งข้อเท็จจริงที่ต้องเสาะหาตามอำนาจของกมธ. คือหากว่าที่นายกรัฐมนตรีมีข้อกล่าวอ้างเช่นนี้ควรจะตรวจสอบอย่างไรบ้าง หรือ 1.ขอเอกสารจากนายชูวิทย์ 2.ขอเอกสารจากบริษัทแสนสิริ ที่เกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงนี้ทั้งหมด 3.เชิญเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่รับจดนิติกรรม และเชิญเจ้ากรมสรรพากรมาให้ความเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นการวางแผนภาษี หลบเลี่ยงภาษี หรือเป็นการหนีภาษีหรือไม่ ขณะเดียวกัน ต้องเชิญทางผู้ขายด้วย ต้องฟังความให้ครบหมด และได้ข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน ในเวลาที่เหลืออีก 10 กว่าวัน

 

 

ด้านนายดิเรกฤกษ์ กล่าวว่า กรณีนี้ตนจะนำไปเสนอต่อกมธ.พัฒนาการเมืองฯ กมธ.คณะอื่นๆ สว. และที่ประชุมรัฐสภาต่อไป นายดิเรกฤกษ์ ย้ำว่า สว.มีหน้าที่โดยตรงที่จะใช้วิจารณญาณในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งในบรรทัดฐานของการทำหน้าที่คัดเลือกผู้นำองค์กรคนสำคัญ ทั้งศาล และองค์กรอิสระ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี เราคำนึงถึงจริยธรรม ความประพฤติ ความซื่อสัตย์สุจริตประกอบกับคุณสมบัติต่างๆ ที่ปรากฏไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริง และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube