fbpx
Home
|
ข่าว

ไอลอว์ จี้เพื่อไทยขอความชัดเจนคำถามประชามติ

Featured Image
ผู้จัดการไอลอว์ จี้เพื่อไทย ขอความชัดเจนคำถามประชามติแก้ รธน. ชี้ต้องไม่ปิดกั้น แนะเปิดเผยออกมาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็รร่วมกัน

 

 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงว่า จะเป็นภารกิจสำคัญภารกิจแรกที่พรรคเพื่อไทยจะเริ่มทำ โดยให้มีมติ ครม. ในการประชุม ครม.นัดแรกทันที ซึ่งหมายความว่าอาจเกิดการทำประชามติรอบแรกในช่วงปลายปีนี้ แต่ยังไม่ทราบคำถามประชามติ จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนเรื่องคำถามประชามติ เพื่อให้สังคมได้ถกเถียง นำไปสู่การตกผลึกก่อนจะมีการประชุม ครม. นัดแรก เพราะคำถามประชามติมีความสำคัญมาก หากมีการชี้นำปิดกั้นเหมือนที่ผ่านมา อาจนำไปสู่ความชิบหายได้ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

“แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยวันก่อนครับ แทบทุกคนมีความรู้สึกร่วมกับประเด็นการเตะก้าวไกลออกจากการร่วมรัฐบาลและฉีกเอ็มโอยู

 

อยากชวนให้สนใจมากขึ้นที่แถลงการณ์ ข้อ1. ครับ

 

พรรคเพื่อไทยบอกว่าจะลงมติครม. ทันทีตั้งแต่การประชุมนัดแรกเพื่อทำประชามติไปสู่การ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ อันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว และเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่เป็นเรื่องที่ไม่ได้ใช้เวลาอธิบายต่อสาธารณะมาก่อน แล้วเรายังไม่ได้ทำความเข้าใจร่วมกันมากนัก

ถ้าหากต้องทำประชามติภายในปลายปีนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว และไม่แน่ใจว่าเรามีความพร้อมในการทำงานสื่อสารกับประชาชนหลายสิบล้านคนที่จะต้องไปออกเสียงได้ทันหรือไม่อย่างไร กกต. ผู้จัดทำประชามติก็คือชุดเดิมนะครับ เราคงต้องพึ่งตัวเองกันหนักอีกเหมือนเดิม

และที่สำคัญก็คือทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ประกาศว่าในการทำประชามติจะเขียน “คำถาม” ที่ให้ประชาชนไปตอบอย่างไร หรือจะกี่คำถาม เราเคยผ่านประชามติที่คำถามชี้นำปิดกั้นมาแล้ว และเรารู้ว่ามันนำมาสู่ความชิบหายระดับไหน แต่ตอนนี้เราได้รับสัญญาณว่าอาจมีประชามติในอีกไม่กี่เดือนโดยยังไม่เห็นคำถามเลย!!

ความน่ากังวลที่อาจเป็นไปได้ก็คือจะมีการทำประชามติเพื่อการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ แต่คนที่เขียนนั้นอาจไม่ใช่เราหรือไม่ใช่คนมาจากการเลือกตั้ง และเขียนใหม่ภายใต้เงื่อนไขที่บางประเด็นเขียนได้บางประเด็นไม่ให้แม้แต่จะคิด

 

ภายใต้คำถามแบบนี้ประชาชนที่อยากได้ประชาธิปไตยและอยากมีความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศมากกว่าในระบบแบบเดิมจะต้องออกเสียงอย่างไร จะ Yes หรือ No ??

นี่เป็นเรื่องใหญ่มาก

ผมไม่แน่ใจว่าในพรรคเพื่อไทยมีเวลาคิดเรื่องการตั้งคำถามจนตกผลึกเสร็จแล้วหรือยัง เพราะอาจใช้เวลากับการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหลัก ถ้าเกิดคิดเสร็จแล้วหรือคิดเอาไว้บ้างแล้วก็น่าจะเปิดให้เกิดการถกเถียงแลกเปลี่ยนกันได้เลยตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะได้ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกและหลังจากนั้นมันจะแก้ไขอะไรไม่ทันอีก

การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นไปภายใต้ปัญหามากมาย ถ้าตามมาด้วยการทำประชามติที่พอโอเค อาจกู้หน้าพรรคเพื่อไทยได้บ้างเล็กน้อย แต่ถ้าออกมาไม่ชอบธรรมอีก อาจจะชิบหายยาวอีกหลายปี โดยน้ำมือของพรรคเพื่อไทยเอง”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube