fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยชนะ” โต้ ไม่มีกลุ่ม สส.ก่อหวอดไปร่วมรัฐบาล

Featured Image
“ชัยชนะ” โต้ ไม่มีกลุ่ม สส.ก่อหวอดไปร่วมรัฐบาล บอกทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค ระบุเปลี่ยนหัวหน้าพรรคไม่ได้ชี้ชัดต้องร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้ถูกเทียบเชิญจากเพื่อไทย

 

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรักษาการเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ที่วันนี้ส่อจะล่มว่า ตามกฎหมายต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งวันนี้พรรคได้เชิญองค์ประชุมมามากกว่า 300 คน เมื่อองค์ประชุมครบก็จะเข้าสู่การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนจะล่มหรือไม่ เมื่อทุกคนบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสถาบันทางการเมือง ที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็จะต้องมาทำหน้าที่ของสมาชิกพรรค ในการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

 

 

ส่วนกรณีที่มีผู้ใหญ่ในพรรคให้ความเห็นว่า ควรเลื่อนไปจนกว่าการเมืองใหญ่จะนิ่ง นายชัยชนะ กล่าวว่า การจะเลื่อนเลื่อนด้วยเหตุผลอะไร เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการประชุมไปแล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเลื่อนการประชุมและทุกคนควรจะทำหน้าที่สมาชิกพรรคให้ดีที่สุด แต่วันนี้หาองค์ประชุมล่มจะมีการแสดงจุดยืนหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า คงต้องรอให้เกิดขึ้นก่อน

 

 

ทั้งนี้ การที่นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลจะต้องเป็นมติพรรคนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่เคยมีใครบอกเลยว่า จะร่วมรัฐบาล ก่อนจะยืนยันว่า การจะตัดสินใจร่วมรัฐบาลต้องเป็นไปตามข้อบังคับ ต้องมีการประชุมร่วมกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีมติ ส่วนที่เป็นข่าวออกมาตอนนี้ก็เป็นข่าว ส่วนตัวมองว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น

 

 

สำหรับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ที่จะเลือกวันนี้ จะเป็นตัวชี้เลยหรือไม่ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า “ไม่ใช่” เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง มีข้อบังคับ มีขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งมาตัดสินใจได้ หรือใครคนใดคนหนึ่งมาชี้นำ เพราะที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจอะไรก็เป็นมติพรรคอยู่แล้ว

 

 

ขณะที่อุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้จริงหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปดูว่าสิ่งพรรคเพื่อไทยเสนอ ขัดต่ออุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

 

ถ้าไม่ขัดต่อจุดยืนพรรคที่ยึดมั่นในเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์ เราต่อต้านพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา 112 ไม่มีพรรคก้าวไกล รวมถึงไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย และหาทางออกให้กับประเทศให้ได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเป็นทั้งสองฝ่ายทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ ที่ผ่านมาอยู่คนละขั้วกับพรรคเพื่อไทย นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลเรื่องนี้ จึงยังตอบไม่ได้ แต่หลักการและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ 10 ข้อ ในการร่วมรัฐบาล จะขัดต่อหลักการเราหรือไม่

 

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะขจัดกับคำว่าไม่เอานายทักษิณ ชินวัตร ได้อย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังมาไม่ถึงและถ้ามาไม่ถึงแล้วพูดไปก็คงไม่ได้ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ได้มีการเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์มา จะบอกว่าเราไม่เอาคนนู้นคนนี้ มันไม่ใช่ เพราะหลักการประชาธิปัตย์เรารู้อยู่แล้วว่าคืออะไร

 

ขณะที่มีความพยายาม ก่อกลุ่มขึ้นมาของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อที่จะไปร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ ยืนยันว่า”ไม่มี” ตนก็เป็น สส.ที่ยังยืนอยู่ตรงนี้ ข่าวก็คือข่าว และในข้อเท็จจริง ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมพรรค แม้ในที่ประชุม สส.ในวันที่ 3 ส.ค. ก็ไม่มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุย เพราะวาระในการโหวตนายกรัฐมนตรีต้องรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนในวันที่ 16 สิงหาคม หลังจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงจะได้มาประชุมร่วมกันว่าเป็นอย่างไร

 

 

ซึ่งการเมืองวันนี้ ทุกพรรคมีการเปลี่ยนแนวทางการทำงานเพื่อให้อยู่รอด นายชัยชนะ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงพรรค ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับรวมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้าน แต่ต้องมาดูว่าภายในบ้านเราอะไรที่ควรปรับเปลี่ยน เช่น นโยบาย รูปแบบและวิธีการนำเสนอนโยบายและการหาเสียง ตาลลงพื้นที่และการทำงานใน Social Media สิ่งนี้คือสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลง รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องเชิญคนรุ่นใหม่เข้ามาในพรรคให้เยอะขึ้น อย่างในอดีตที่เคยมี ยังเดโมแครต และนิวเด็ม คงต้องรื้อฟื้นองค์กรเหล่านี้กลับขึ้นมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube