fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ย้ำร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติพรรค -“อภิสิทธิ์” งดตอบ

Featured Image
“ชวน” ย้ำ ร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติพรรค ใครที่ไปถือเป็นเรื่องส่วนตัว ด้าน “บัญญัติ” บอกแนวคิดไม่ร่วมรัฐบาลเป็นความเห็นสมาชิกพรรครับสมาชิกเบื่อปัญหาเลือกหัวหน้า เชื่อว่าองค์ประชุมจะครบ ขณะ “อภิสิทธิ์ งดตอบการเมือง

 

 

 

 

บรรยากาศการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่สอง ประจำปี 2566 นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนของพรรคในการร่วมรัฐบาลว่า หัวหน้าพรรคและโฆษกได้ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว และทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติของพรรค ที่ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ส่วนใครที่ไปพบก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องของพรรค ทั้งนี้ ตนได้สอบถามคนที่เป็นข่าวว่าเดินทางไปฮ่องกงแล้วซึ่งคำตอบก็ตามที่เคยได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

 

 

 

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อมั่นว่า การประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกกรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ ชุดใหม่ในวันนี้ จะไม่ล่ม แต่ยอมรับว่า ฟังจากสมาชิกหลายคนเบื่อ และมีภารกิจ แต่คงครบองค์ประชุม ส่วนกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาล เข้าใจว่า เกิดจะแถลงการณ์สาขาภาคอีสาน แต่ตนเข้าใจว่า ไม่ใช่เฉพาะสมาชิกภาคอีสานเท่านั้น

 

 

แต่มีหลายภาคเริ่มพูดกันว่า เราไม่น่าจะไปร่วมรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการร่วมรัฐบาลที่พรรคประชาธิปัตย์ ค่อนข้างจะมีผลงานในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องประกันรายได้ และสินค้าทางการเกษตร รวมถึงผลงานกระทรวงพาณิชย์ ก็ทำงานดีแต่สุดท้ายการเลือกตั้ง กลับไม่มีน้ำหนักให้ประชาชนลงคะแนนให้

 

 

ซึ่งการที่บอกว่าเป็นความคิดของ 4 อดีตหัวหน้าพรรค ที่ไม่อยากให้ร่วมรัฐบาลนั้น ข้อเท็จจริงเป็นความคิดของสมาชิกพรรค ที่เรานำมาแล้วนั่งวิเคราะห์ว่า ไม่ควรไปร่วมรัฐบาลแต่ควรจะเร่งฟื้นฟูกอบกู้พรรค ทำงานหนักในสภาอย่างจริงจัง ซึ่งถ้าได้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะได้นำข้อเสนอไปพิจารณา

 

 

นายบัญญัติ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยภายในพรรค เมื่อสมาชิกพูดอะไรผู้บริหารก็จะรับฟัง เมื่อนำมาวิเคราะห์และมีเหตุผล ก็น่าที่จะคล้อยตาม พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า ความคิดที่ไม่อยากให้พรรคไปร่วมรัฐบาลเป็นความคิดของสมาชิก จากหลายภาค ซึ่งที่สุดหากที่ประชุม กรรมการบริหารพรรคมีมติให้เข้าร่วมรัฐบาล ก็คงเป็นเรื่องของมติพรรค แต่ในอดีตที่ผ่านมาต้องยอมรับความจริง

 

ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคมักจะฟังเสียงสมาชิกเป็นสิ่งสำคัญ

 

 

ทั้งนี้ ถ้าเป็นมติพรรคแม้ไม่เห็นด้วย ก็ พร้อม ปฏิบัติ ใช่หรือไม่นายบัญญัติ กล่าวว่า “แน่นอน” มติพรรคก็คือมติพรรค แต่ต้องฟังความเห็นอย่างรอบด้าน

 

 

หากร่วมรัฐบาลแล้วการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำให้เหลือที่นั่ง สส.กี่ที่นั่งนั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า เรื่องนี้พูดเหมือนสมาชิกพรรคเลย เช่นเดียวกับที่พรรคประชาธิปัตย์ จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ต่อต้านระบอบทักษิณ ค่อนข้างจริงจังรุนแรง และวันนี้ระบอบดังกล่าวยังอยู่หรือไม่ควรจะต้องพิจารณา ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต้องพิจารณาด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขอแสดงความเห็นประเด็นการเมือง ส่วนจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่วันนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับองค์ประชุม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube