fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” มั่นใจเพื่อไทย ตั้งรบ.ได้-ปัดต่อรองเก้าอี้

Featured Image
“ภูมิธรรม” มั่นใจเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลได้ ปัดต่อรองเก้าอี้ รมต. บอกเป็นข่าวลือ ข่าวทิพย์ ชี้สุดท้ายการตัดสินใจอยู่ที่ความเป็นจริงเป็นทางการเมือง ย้ำพรรคทำการเมืองมิติใหม่

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาล ว่ามีการต่อรองเก้าอี้ ครม. เพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ว่าเป็นข่าวลือ ข่าวทิพย์ ที่ผ่านมายังไม่ได้พูดคุยเรื่องตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยว่าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีมีความเห็นกันอย่างไร ถ้ายอมรับนายเศรษฐา และให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอเสียงโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯ

 

 

พร้อมหยิบยกว่าขณะนี้เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติ หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า จะส่งผลกระทบให้ประเทศวิกฤตมากขึ้น ซึ่งเมื่อวานพอเลื่อนโหวตนายก ตลาดหุ้นก็แดงทั้งกระดาน ลดไป 21 จุด สะท้อนให้เห็นว่าคนต้องการความมั่นใจและความหวัง อยากมีรัฐบาลโดยเร็ว

 

 

พร้อมกับเปิดเผยว่าในช่วงเช้าวันนี้ (4 ส.ค.) ก็ยังได้ต่อสายพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และไม่ได้มีปัญหาอะไร และการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี จะเป็นเรื่องหลังสุด หลังตอบรับร่วมรัฐบาลเพราะจะได้เห็นตัวเลข สส. แต่ละพรรคที่จะจัดสรรตำแหน่งได้ ซึ่งหากสามารถรวมกันได้ 280 เสียงอาจเป็นครม.หน้าตาแบบหนึ่ง ถ้าได้ 300 กว่าเสียง ก็จะเป็นแบบหนึ่ง ได้ 10 พรรคก็แบบหนึ่ง

 

 

ซึ่งสิ่งสำคัญคือนโยบายของพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำ และปรับให้สอดรับกับนโยบายของพรรคการเมืองอื่น หากบางนโยบายไม่สามารถปรับเข้ากันได้ จะทำให้ทำงานร่วมกันยากขึ้น ซึ่งหากได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว เรื่องตำแหน่งครม. จะมีความชัดเจน

 

 

ส่วนกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยถูกบี้จากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เรื่องการต่อรองเก้าอี้ ครม. และสว.มองเรื่องคุณสมบัตินายเศรษฐา ว่าได้ยินจากหลายนักวิเคราะห์ และส่วนตัวก็มองว่าดีเพราะทำให้เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไมยไม่ได้ง่าย แต่ถึงที่สุดแล้วในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะต้องบริหารประเทศ ต้องมีความหนักแน่น มีวุฒิภาวะ มีความเป็นผู้นำ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถพาประเทศ และความแตกต่างของพรรคการเมืองฝ่าวิกฤติไปได้

 

 

พร้อมกับชี้ว่าสุดท้ายการตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับความเป็นจริงของการเมืองไทย ของปัญหาและความต้องการของคนไทย การจะร่วมมือกันของพรรคการเมือง อยู่ที่การพูดคุยกัน

 

 

นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้มองในบริบทความยากที่ว่าการได้เสียงมาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ต้องใช้เสียง สว. กว่า 100 เสียง หลังไม่มีพรรคก้าวไกล แต่มองว่ายึดปัญหาของประชาชนเป็นหลัก พร้อมขอเสียงสนับสนุนหากเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ปัญหาประเทศและฝ่าวิกฤตได้โดยย้ำว่าจะทำการเมืองมิติใหม่ เอาความต้องการของประชาชนเป็นตัวตั้ง

 

 

ไม่ใช่ความต้องการของพรรคการเมืองเป็นตัวตั้ง และย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่เอาปัญหาการเมืองเป็นตัวตั้ง ถ้าประเทศรอด ทุกคนก็จะรอด ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ไม่ใช่มาร่วมกันอย่างไร แต่จะยินดีให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ และยินดีให้แคนดิเดตฯของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากเห็นชอบก็โหวตสนับสนุนแช้วมาเป็นรัฐบาลด้วยกันก็ได้ หรือไม่เห็นชอบก็ไม่โหวต แล้วไปเป็นฝ่ายค้านก็ได้

 

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง คือรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ พร้อมย้ำว่ายังมั่นใจในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ หากไม่มั่นใจจะดำเนินการมาถึงขั้นนี้หรือ เชื่อว่าความตั้งใจ ประสบการณ์ ความสามารถของบุคลากรพรรคเพื่อไทย และผลงานที่ผ่านมาเป็นองค์ประกอบสำคัญที่เหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศที่กำลังวิกฤต และความขัดแย้งที่สั่งสมมา ในขณะนี้

 

 

ทั้งนี้นายภูมิธรรมไม่ได้ตอบว่าจะมีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ต้องส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับสามจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพียงแต่บอกว่าให้สื่อทำให้ความอึมครึมนั้น สว่างสไวมากขึ้น มันจะดีมาก รวมถึงนายภูมิธรรม ระบุว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไม่ได้หายไปไหน

 

 

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องพาดพิงเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายเศรษฐา ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว และเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นนายกฯจะต้องถูกตรวจสอบ มองเป็นเรื่องดี อีกทั้งไม่ได้มีเรื่องอะไรต้องปิดบัง อำพรางพรรคเพื่อไทยก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติของแคนดิเดตก่อนเสนอชื่ออยู่แล้ว เมื่อมีการตรวจสอบก็สามารถทำให้สาธารณชนสบาย และเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube