fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล เสียดาย ปิดประชุม ไร้ข้อสรุปแก้ ม.272

ก้าวไกล เสียดาย ปิดประชุม ไร้ข้อสรุปแก้ ม.272 เผย เลื่อนประชุมอาจไม่สง่างาม ยัน ทำเพื่อทุกพรรค ย้ำ รัฐสภามีอำนาจเต็ม สามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่ต้องคอศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. พร้อมด้วยส.ส. แถลงถึงกรณีที่ประธานสภาเลื่อนการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า เรายืนยันว่าญัตติที่ ส.ส. พรรค ก.ก. ในฐานะสมาชิกรัฐสภาได้เสนอให้มีการทบทวนมติที่รัฐสภา เคยพิจารณาว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามญัตติทั่วไป ตามข้อบังคับที่ 41 เป็นญัตติที่ถูกต้อง

 

 

ซึ่งวันนี้ประธานสภาควรดำเนินการให้มีการลงมติ ว่าสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับญัตตินี้ ซึ่งก็เป็นกระบวนการตามปกติที่ควรจะดำเนิน ในฐานะที่พรรค ก.ก. เป็นฝ่ายที่สนับสนุน ให้นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่งประธานสภา เรามีข้อกังวลว่าการปิดสภาวันนี้ อาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าไม่สง่างาม โดยเห็นว่าเสียงส.ว. มีไม่พอหรือไม่ที่นำไปสู่การมติ ซึ่งหวังว่าการประชุมหลังจากนี้จะดีขึ้น

 

 

2. การปิดประชุมสภาวันนี้ทำให้การดำเนินการประชุม 2 วาระ วาระแรกคือการเลือกนายกฯ ซึ่งทั้งพรรค ก.ก. ยังยืนยันว่า การเลือกนายกฯ สามารถดำเนินการไปต่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอมติของศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจเต็มของรัฐสภา

 

 

และที่สำคัญ ต่อให้วันนี้สมาชิกส่วนใหญ่ของรัฐสภาอาจจะลงมติให้เลื่อนวาระการเลือกนายกฯ ไปก่อน แต่ยังมีวาระที่ 2 คือการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งมีความสำคัญมากในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อการดำเนินการปิดสวิตช์ส.ว. หากผ่านวาระที่ 1 จะทำให้การเลือกนายกฯ ไม่ไปสู่ทางตัน

 

 

ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรค ก.ก. กล่าวว่า วันนี้ ส.ส. ก.ก. พร้อมยื่นญัตติเพื่อขอทบทวน ซึ่งปรากฏว่ามีนักวิชาการเข้าชื่อในแถลงการณ์ 115 คนมีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนำไปสู่การพิจารณาในประเด็นผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกฯ ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง ในความเป็นจริงสามารถใช้กลไกสภาได้ ไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อเราตัดสินใจแล้ว ก็สามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงได้โดยใช้อำนาจสภา เมื่อมีข้อเท็จจริงเหล่านี้ พรรค ก.ก. ได้เสนอญัตติ

 

 

“ซึ่งเรื่องที่น่าเสียดายที่สุด คือการแก้ไขมาตรา 272 ที่เป็นประตูทางออกของประเทศไม่ถูกพิจารณา วันนี้เราทราบตั้งแต่ต้นว่ามีการพยายามในการล้มการประชุม ถ้าไม่ได้นายวิโรจน์ช่วยกระตุ้น คงจะไม่มีการแห่เข้ามาประชุม แต่การใช้วิชามารแบบนี้ คำถามสำคัญคือ ประเทศได้อะไร” นายรังสิมันต์กล่าว

 

 

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอญัตติการแก้ไขมาตรา 272 ในการประชุมอีกครั้งหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในการเปิดประชุมครั้งหน้าเรายืนยัน จะเสนอญัตตินี้อีก เพราะว่าตอนนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณา ยังไม่ได้ตกไป ส่วนเรื่องมาตรา 272 เราเห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญหลายคนอาจจะมองว่าไม่สำคัญ เพราะเรากำลังเลือกนายกฯ กันอยู่แล้ว

 

 

แต่เราไม่แน่ใจว่าสถานการณ์การเลือกนายกฯ จะยืดเยื้อไปถึงไหน อย่างน้อยวันนี้ก็ยืดเยื้อไปถึงกลางเดือนสิงหาคม อีกประมาณ 2 สัปดาห์ และถ้าวันนี้ได้มีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่ยกเลิกมาตรา 272 ของ ก.ก. และถ้าผ่านวาระที่ 1 คาดว่าสิ้นเดือนนี้ก็ผ่านวาระที่ 3 ได้ ดังนั้นยังยืนยันว่า เรื่องนี้มีความสำคัญต่อสถานการณ์อยู่ และจะเป็นอีก มาตรการหนึ่งที่จะทำให้การเมืองไม่เดินไปสู่ทางตัน

 

 

เมื่อถามว่า หากสามารถแก้ไขมาตรา 272 ได้ จะเป็นโอกาสในการกลับไปเป็นรัฐบาลของพรรค ก.ก. หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรายืนยันมาตลอดไม่ว่าญัตติที่เสนอวันนี้ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ปิดสวิตช์ส.ว.ไม่ได้ทำเพื่อแคนดิเดตพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะมีผลต่อทุกแคนดิเดตจากทุกพรรค รวมถึงพรรค พท. ที่ตอนนี้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย การปลดล็อกหลายๆ อย่าง ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปพลิกขั้วรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องถูกบีบให้ไปมีส่วนร่วมในการสืบทอดอำนาจของขั้วรัฐบาลเดิม

 

 

เมื่อถามว่า ระยะเวลาในการรออีก 2 สัปดาห์ อยากให้พรรค พท. ทบทวนและกลับมาอยู่ในร่องในรอยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจของพรรค พท. เมื่อถามต่อว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำได้ จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป นายชัยธวัชกล่าวว่า หากมีการวินิจฉัยแบบนั้น คงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ อีกครั้ง ตนขอยืนยันอีกครั้ง ว่าการที่เราเสนอญัตติในวันนี้ เพราะเราเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ควรเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะชี้ขาด ควรเป็นอำนาจของรัฐสภาเองที่จะต้องมีมติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube