fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” อาศัยช่วงชุลมุนเสนอทบทวนมติชงชื่อ “พิธา” ซ้ำ

Featured Image
“รังสิมันต์” อาศัยช่วงชุลมุน เสนอญัตติทบทวนมติเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำ แทรกวาระแก้ รธน. ม.272 ขณะ “วันนอร์” สวนกลับ รัฐสภาไม่ควรพิจารณาเพราะเรื่องที่อยู่ศาลรัฐธรรมนูญ

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ (4 ส.ค.) ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยภายหลังเวลา 10.20 น. องค์ประชุมครบพอดี เกิน 376 คน ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน สส.พรรคก้าวไกล กับคณะเป็นผู้เสนอ

 

 

ทั้งนี้ หลังมีการถกเถียงกันพอสมควร นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนให้ทบทวนมติเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่เป็นปัญหาว่า ชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สามารถเสนอซ้ำได้หรือไม่ โดยมีผู้รับรองถูกต้อง จากนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องนี้สภาไม่ควรดำเนินการใดๆ ควรรอฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว สภาไม่ควรพิจารณาในเรื่องที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ยิ่งอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ “ต้องรอ” เพราะผูกพันทุกองค์กร เพื่อจะได้ไม่เกิดข้อขัดแย้งและเป็นความสง่างามของสภา

 

 

 

ทำให้ นายรังสิมันต์ โต้แย้งว่า ญัตติดังกล่าวมีผู้รับรองถูกต้อง จึงขอให้เดินหน้าตามข้อบังคับของการประชุมรัฐสภาต่อไป หลังจากถกเถียงเรื่องดังกล่าวนานกว่า 15 นาที นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ทักท้วงว่า ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้เปิดการประชุม ญัตติที่นายรังสิมันต์เสนอ ถือว่า ยังไม่ถูกต้อง ทำให้ประธานรัฐสภา ยอมรับว่า ยังไม่ได้เปิดประชุม จึงได้กล่าว เปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในเวลา 10.38 น.

 

 

ซึ่งนายรังสิมันต์ ก็ไม่ย่อท้อ เสนอญัตติดังกล่าวเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังถูกทักท้วงจากประธานรัฐสภา เนื่องจากยังอยู่ในกระบวนการของศาล ขณะเดียวกัน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ก็ทักท้วงว่า ไม่สามารถดำเนินการตามญัตติที่เสนอได้ จึงขอเสนอญัตติไม่เห็นด้วยกับญัตติของนายรังสิมันต์

 

 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่อาคารรัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล แต่งชุดเครื่องแบบสีกากีหลาย 10 นาย เดินตรวจตราภายในอาคารรัฐสภา ขณะที่บริเวณภายนอก ยังคงมีการวางตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่นำแผ่นผ้ายางที่เป็นภาพทิวทัศน์ธรรมชาติมาปิดปกคลุมตู้คอนเทนเนอร์ไว้ เพื่อให้กลมกลืนกับทัศนียภาพของอาคารรัฐสภา นอกจากนี้ ยังคงมีการเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหา และรถกระจายเสียงสำหรับเจรจา กับกลุ่มผู้ชุมนุม มีการควบคุม การเข้าออกรถในรัฐสภาเพียงสองทางเท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่า เป็นการเตรียมความพร้อมไว้จนกว่าจะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube