fbpx
Home
|
ข่าว

“จรัญ” ศาลอยากพูดอะไรกับปชช.ก็เขียนลงในคำวินิจฉัยให้หมด

Featured Image
“จรัญ” ศาลอยากจะพูดอะไรกับประชาชนก็เขียนลงในคำวินิจฉัยให้หมด ทุกเสียงติติงจากประชาชนก็เหมือนขุมทรัพย์

 

 

ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวช่วงหนึ่งในปาฐกถาพิเศษ “บทบาทของสื่อมวลชนในการส่งเสริมประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม” ว่า ศาลอยากจะพูดอะไรกับประชาชนก็เขียนลงในคำวินิจฉัยให้หมด ไม่ต้องโต้แย้งหรือโต้เถียง

 

 

ขอให้ประชาชนรับเอาคำวินิจฉัยของศาลมาวิเคราะห์ วิจัยโดยสุจริตเป็นธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับศาลรัฐธรรมนูญด้วย โดยยืนยันว่าไม่มี IO ของศาล และเสียงติติงจากประชาชนก็เหมือนขุมทรัพย์ของศาล ที่จะนำไปพัฒนาปรับปรุง เพราะไม่มีใครในโลกสมบูรณ์ 100%

 

 

แทบทุกศาลไม่มีโอกาสได้สื่อสาร หรือแสดงหลักเกณฑ์ให้ประชาชนได้เข้าใจ ข้อข้ดแย้งในสังคมสับสนวุ่นวายในโลกไซเบอร์ ศาลแทบไม่มีโอกาสเข้าไปแสดงหลักการพื้นฐานได้เลย ก่อนคดีเข้ามาตุลาการจะระมัดระวังเรื่องการกำหนดล่วงหน้า ระหว่างคดีเข้ามาสู่ศาล

 

 

ก็ไม่สามารถบอกให้ประชาชนรับรู้ถึงเนื้อหาคดีได้ กระแสกดดันในสังคม เป็นปกติที่จะมีแรงกดดันจากฝ่ายต่าง ๆ ในสังคม อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในทางที่เป็นคุณประโยชน์แก่ตน ซึ่งเป็นสถานะความยากลำบากต่อศาล ทั้งนี้ระหว่างการพิจารณาคดีจะต้องสกัดความกดดันศาลทุกรูปแบบ

 

 

ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ กล่าวต่อว่าเราเคารพเสียงข้างมาก แต่เราขอให้เราฝ่ายข้างน้อยในมติ แสดงความเห็นในหลักวิชาให้ปรากฏไว้เป็นหลักฐานว่าได้พยายามทำหน้าที่ตามภารกิจอย่างเต็มกำลัง เพียงแต่เกินกำลังจะสื่อสารกับประชาชน ถือเป็นวัฒนธรรมการทำงานของศาล

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube