fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา”จี้ภาครัฐสื่อสาร สร้างความเข้าใจปชช.

Featured Image
“อนุชา” ชี้นโยบายรัฐที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน มีมาก ภาครัฐต้องสื่อสาร สร้างความเข้าใจให้ชัดเจน ตรงกลุ่มเป้าหมาย

 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรม “สื่อสารงานรัฐ ชี้ชัดมาตรฐานสื่อออนไลน์” โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน ประกอบด้วย

 

ปลัดกระทรวง โฆษกกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ปฏิบัติงานด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อทำความเข้าใจกลไกการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่สะท้อนผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชน สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบ โดยใช้กลไกการชี้แจงประเด็นสำคัญทันสถานการณ์หรือ ID IA IR Chat ควบคู่กับการยกระดับการทำงานสื่อออนไลน์ของหน่วยงานภาครัฐ และการอบรมหลักสูตร PR Change Agent Project

 

นายอนุชา กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารและพฤติกรรมการการใช้สื่อในยุคปัจจุบัน การสื่อสารจากภาครัฐไปสู่ประชาชนต้องปรับรูปแบบให้ “ง่าย” และ “น่าสนใจ” เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐบาล ขณะที่คนทำงานด้านสื่อหรือผู้ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ภาครัฐ ต้องเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ประชาชนเกิดการรับรู้และได้ประโยชน์จากแนวนโยบายภาครัฐที่ได้ดำเนินการ

 

ยกตัวอย่างนโยบาย “การเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก” ผ่านการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติที่มุ่งแก้ปัญหาความยากจนในระดับฐานรากของประเทศ พร้อมสอดแทรกแนวคิด “เงินบาทแรกของแผ่นดิน” เพื่อให้ประชาชนได้บริหารจัดการที่ดินและแหล่งน้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การใช้ที่ดินปลูกหญ้าให้เป็นแหล่งอาหารของโค จากนั้นก็สนับสนุนเงินทุนผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ สนับสนุนให้คนเลี้ยงโคผ่านโครงการ “โคล้านครอบครัว” โดยคาดว่าจะเกิดรายได้กับเกษตรกรครอบครัวละ 7,200,000 บาทในเวลา 10 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ 100,000 ครอบครัว จะเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานรากถึง 7.2 แสนล้านบาท

 

ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการนำนโยบายของรัฐที่ดำเนินการผ่านหน่วยงานที่แตกต่างกันมาบอกเล่า หรือสื่อสารให้เป็นเรื่องเดียวกันเพื่อให้ประชาชนเห็นผลลัพธ์ของนโยบายภาพรวมในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และเกิดความเข้าใจในนโยบายที่รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้อย่างแท้จริง

.
“ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ประชาชนยังสามารถเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งกระบวนการชี้แจงประเด็นสำคัญทันต่อสถานการณ์ นับเป็นกลไกสำคัญ ในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่างภาครัฐกับประชาชน ทั้งการยกระดับการทำงานสื่อออนไลน์และการอบรมหลักสูตร PR Change Agent Project ทำให้มาตรฐานการสื่อสารออนไลน์ของภาครัฐมียุทธศาสตร์ ‘เชิงรุก’ และ ‘เชิงรับ’ อย่างเป็นระบบ ลดความสับสนที่เกิดขึ้นในสังคม นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือจากประชาชน”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube