fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี”รัฐบาลปรองดองเกิดได้โดยลอยแพ “ก้าวไกล”

Featured Image
“เสรี” เปิดช่องใช้เสียงรัฐสภา 2 ใน 3 เสนอชื่อนายกฯ ซ้ำผ่านเส้นทาง “คนนอก” – ชี้รัฐบาลปรองดองเกิดได้โดยลอยแพ “ก้าวไกล”

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการนำจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่อาจทำให้พรรคก้าวไกลต้องไปเป็นฝ่ายค้านว่า จะต้องขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยตัดสินใจ

 

ส่วนกรณีที่ประชุมรัฐสภาวางมาตรฐานเกี่ยวกับการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ห้ามเสนอชื่อซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน ทำให้พรรคเพื่อไทยกังวลจะไม่ผ่านความเห็นชอบนั้น นายเสรี เห็นว่า เรื่องดังกล่าว จะไม่มีทางตัน

 

เพราะแม้จะเสนอชื่อบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีพรรคการเมือง ก็สามารถเสนอชื่อคนนอก หรือคนที่อยู่ในบัญชีเช่นเดิมก็ได้ แต่ต้องดำเนินการให้หมดบัญชีก่อนแล้วจึงใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดงหรือ 500 เสียง เพื่อยกเว้นการใช้บัญชีนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง แต่ในกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจไปติดเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

 

ขณะเดียวกัน โอกาสเกิดรัฐบาลปรองดองจะเป็นไปได้หรือไม่ นายเสรี มองว่า สามารถเป็นไปได้ แต่อาจไม่ใช่การรวมทุกพรรคการเมือง จะมีเพียงพรรคก้าวไกล ที่อาจไม่ได้เข้าร่วม เพราะเป็นพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างจากพรรคอื่น ๆ และการเปิดทางนายกรัฐมนตรี คนนอกบัญชีฯ ก็มีโอกาสเกิดได้เช่นกัน แต่อยู่ที่พรรคการเมือง จะตกลงร่วมกันว่า จะเห็นด้วยหรือไม่ และต้องได้เสียง ส.ส.เกิน 251 เสียงขึ้นไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube