fbpx
Home
|
ข่าว

“วันชัย”ไม่ได้รับประสานเพื่อไทย เชื่ออาจมีคุยส่วนตัว

Featured Image
“วันชัย”ยังไม่ได้รับประสานจากเพื่อไทย เชื่ออาจมีคุยส่วนตัว มองรู้จุดยืนกันดีอยู่แล้ว ย้ำตนเองโหวตตามเสียงข้างมากในสภา

 

 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ เลขานุการวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมอบหมาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นคณะพูดคุยกับวุฒิสภา

 

โดยยืนยันว่า วุฒิสภาไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่า จะมีการประสานงานแบบส่วนตัว หรือเป็นกลุ่ม เพื่อขอการสนับสนุน เพราะพรรคเพื่อไทย ก็รู้จักกับ สว. ผ่านการทำงานการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะรับทราบผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 และ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว. แล้ว และจะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจต่อไป

 

ส่วนจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะยังคงลงมติให้ความเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายวันชัย ย้ำว่า พรรคใดที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรได้ ตนเองก็พร้อมจะลงมติสนับสนุนให้ เพราะจุดยืนของตนเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

สำหรับถึงกรณีที่มีความเห็นให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อนว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม และประเมินได้ว่า สามารถรวบรวมเสียงรัฐสภาได้เกิน 375 เสียง ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการประชุมออกไป

 

เป็นเพียงพักแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มั่นใจ ก็สามารถขอเลื่อนออกไปก่อนได้ เพราะหากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ ก็จะเสียภาพลักษณ์ และประชาชนก็จะไม่มีความเชื่อมั่น พร้อมยอมรับด้วยว่า กรรมาธิการบางคณะของวุฒิสภา ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในคณะกรรมาธิการการเมืองของวุฒิสภา ที่เห็นว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม ก็สามารถประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันที แต่หากไม่พร้อมและต้องการจะเลื่อน สมาชิกวุฒิสภาก็ไม่ขัดข้อง

 

ขณะกรณีที่มีผู้แสดงความคิดเห็น ให้วุฒิสภาชุดนี้หมดวาระแล้ว จึงค่อยเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันชัย เห็นว่า เป็นเพียงการเสียดสี หรือประชดประชันที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองไม่สามารถรอได้ และเชื่อว่า ความสามารถของพรรคเพื่อไทย น่าจะสามารถประสานเสียงทุกภาคส่วนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ และสมาชิกวุฒิสภา ก็มีความหวังที่จะเห็นรัฐบาลจัดตั้งสำเร็จ และไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า

 

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่หากพรรคก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน จะทำให้เกิดการชุมนุมทางการเมืองขึ้นอีกหรือไม่ว่า ความเห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ แต่รัฐบาล จะต้องจัดการบริหารบ้านเมืองให้ปรกติให้ได้ ซึ่งฝ่ายที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะต้องไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ มีส่วนช่วยในการบริหารบ้านเมือง ให้เรียบร้อย โปร่งใส

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube