fbpx
Home
|
ข่าว

ชื่นมื่น! เพื่อไทย-ชทพ. ‘วราวุธ’ ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมพรรคที่แก้ไขมาตรา 112

Featured Image
ชื่นมื่น! เพื่อไทย-ชทพ. ‘วราวุธ’ ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมพรรคที่แก้ไขมาตรา 112 เผย ‘เพื่อไทย’ เคยทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ยุค ‘บรรหาร’ มอง เป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมืองคุยกัน ขณะ “ชลน่าน” ปัดชวนจัดตั้งรัฐบาล ยันไม่ทิ้งก้าวไกล ขอยึด MOU 8 พรรคเป็นหลัก

 

 

 

 

ภายหลังการหารือร่วมกันประมาณ 40 นาที นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้นำนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมคณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

 

 

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอย้ำว่าการดำเนินการวันนี้ เป็นไปตามมติของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนในรัฐสภา โดยมี 2 แนวทาง คือ หาเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมีคณะทำงานและสอง ให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมือง จึงเชิญพรรคการเมืองต่างๆ ที่อยู่ในสภามาพบปะพูดคุย เพื่อให้พรรคการเมืองได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยย้ำว่า ไม่ใช่การร่วมรัฐบาล แค่การหาหรือพูดคุยก่อนหน้านี้แต่ละพรรคได้แสดงจุดยืนผ่านทั้งแถลงการณ์และผ่านช่องทางอื่นๆ

 

 

 

ซึ่งการพูดคุยของแต่ละพรรคก็เพื่อเป็นข้อมูล นำกลับเข้าไปพูดคุยที่ประชุม 8 พรรค วันนี้จึงขอบคุณทางพรรคชาติไทยพัฒนาที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยมาหารือร่วมกัน โดยนายแพทย์ชลน่าน เน้นย้ำว่า การหารือวันนี้กับพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นไปตามเป็นแนวทางของ 8พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่การเชิญมาเพื่อร่วมรัฐบาล แต่จะเป็นแนวทางจัดตั้งรัฐบาลให้ได้อย่างไร

 

 

ด้านนายวราวุธ ขอบคุณพรรคเพื่อไทยและผู้บริหารพรรคให้เกียรติเชิญมาหารือ และย้ำว่าสิ่งที่พรรคประกาศไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่า หากจะทำงานร่วมกันไม่ว่าจะในมิติหรือบริบทใดจะต้องมีแนวนโยบาย ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง

 

 

พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันตั้งแต่ก่อตั้งเป็นพรรคชาติไทย จนถึงปัจจุบันพรรคมีจุดยืนชัดเจนที่เด่นชัดข้อหนึ่ง คือ การทำงานเพื่อชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันที่รัก ต้องไม่มีการแตะต้องแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญ ตลอดถึงทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หากพรรคการเมืองใดมีแนวคิดเช่นเดียวกัน ก็ร่วมงานกันได้ แต่หากมีพรรคการเมืองแนวคิดที่แตกต่าง หรือคิดเห็นไม่ตรงกันเราก็คงจะแยกย้ายกันทำงาน ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแพทย์ชลน่าน

 

 

ได้กล่าวไว้ว่า การมาพูดคุยวันนี้ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นแนวทางการทำงานดังนั้น ถ้าพรรคเพื่อไทยมีแนวทางคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนาเกี่ยวกับสถาบันและมาตรา 112 และมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยพรรคชาติไทยพัฒนาก็ยินดีที่จะสนับสนุนแต่การทำงานของพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่แตกแยกออกไปจากที่พวกเราคิด หากมีแนวคิดแตกแยกออกไปก็คงจะเป็นแยกย้ายกันทำงาน

 

 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลลดเงื่อนไขเรื่อง 112 จะสามารถร่วมงานได้หรือไม่ นายวราวุธ ย้ำว่า พรรคชาติพัฒนาชัดเจนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และ ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชังกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หากมีทัศนคติเชิงบวกต่อสถาบัน

 

 

ทั้งนี้ การที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองเข้ามาหารือนั้น ทำให้ถูกมองว่าเป็นการพยายามผลักพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันจะต้องมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน หากพรรคที่มีแนวคิดไม่ตรงกันก็คงไปด้วยกันไม่รอด ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาพูดไปแล้วพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่เดือดร้อน

 

 

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ว่า เราดำเนินการตรงนี้ภายใต้เงื่อนไขของ 8 พรรคการเมืองคำตอบที่ได้ทั้งหมดของการหารือกับพรรคการเมือง จะเข้าสู่กระบวนการการทำงานของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยกันเมื่อแปดพรรคร่วมเห็นอย่างไรก็จะเป็นมติไม่ใช่กระบวนการผลักพรรคก้าวไกล

 

 

ส่วนเพื่อไทยจะเอาอย่างไรกับพรรคก้าวไกล และเป็นการยืมดาบจากพรรคอื่น เพื่อบีบก้าวไกลหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ยืนยัน เพื่อไทยทำงานอย่างตรงไปตรงมาไม่มีลับลมคมในกลับเพื่อนเรา เมื่อพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจให้เราเราก็เริ่มต้นด้วยการคุยกับ 8 พรรคการเมือง แล้วพรรคเพื่อไทยมาทำงานตาม แนวทางสามพ่อของมติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาดำเนินการตามนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดตามนั้นเป็นกระบวนการ ถ้าถามว่าเพื่อไทยจะเอาอย่างไรแน่ก็ต้องหลังจากที่เราทำงานทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย พูดคุยกับทุกพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภาแล้วเข้าสู่ที่ประชุมแปดพรรคร่วมคำตอบจะอยู่ตรงนั้น

 

 

ขณะกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง ระบุว่า ไม่ควรจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นานแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นเพื่อไทยไม่ปิดกั้น ส่วนสิ่งที่นายแพทย์ชลน่าน เคยประกาศไว้ก่อนหาเสียงเลือกตั้งในเวทีดีเบต พร้อมลาออกหากจับมือกับ2 ลุง นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า จำได้ตลอด และจำได้ดี แต่ขอให้รอสถานการณ์ให้เกิดขึ้นจริง ถึงจะมีคำตอบ และจะตอบคำถามนี้แน่นอน

 

ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องจับมือกับ 8 พรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้เราแสวงหาเสียงให้ได้ 376 เสียง เพราะหากมีแค่ 8 พรรคก็จะได้แค่ 312 เสียง ร่วมกับ สว. อีก 13 เสียง ก็จะได้แค่ 324 เสียง ดังนั้น เราต้องหาทางออก ภายใต้แนวทางที่แปดพรรคการเมืองมอบหมายให้พรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยภายหลังการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวได้แซวนายวราวุธ ที่สวมเข็มขัดสีแดงร่วมวงประชุมกับพรรคเพื่อไทยวันนี้ ขณะที่นายวราวุธเองก็ได้บอกว่า แม้แต่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ก็ยังสวมเสื้อเชิ้ตด้านในเป็นสีชมพูเช่นกัน ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าวันนี้ได้โทรนัดกันมาหรือไม่ในการแต่งตัว แต่นายแพทย์ชลน่านได้เข้ามาห้ามโดยทำมือเป็นสัญลักษณ์ไขว้กัน เพื่อไม่ให้ทั้งสองคนพูดต่อ

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ นายวราวุธ ยังเปิดเผยต่อ ผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตั้งใจใส่เข็มขัดแดงมาเลยหรือเปล่า ว่า เราชอบใส่ปกติอยู่แล้ว ใส่มานานแล้ว พร้อมบอกว่าได้ชิมเมนู ช็อคมิ้นต์แล้ว อร่อยดีต่อใจ แต่ไม่ดีต่อสุขภาพเพราะทั้งหวานและมัน ต้องชม เพราะทราบมาว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย เป็นคนคิดสูตรนี้ขึ้นมา แนะนำว่าเมื่อกินแล้วต้องไปวิ่งออกกำลังกายต่อ อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการสั่งเครื่องดื่มช็อคมิ้นต์ ให้กับแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาได้ลองดื่ม ระหว่างการประชุมภายในห้องประชุมแทนการลงมาดื่มที่ห้อง Think Lab

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube