fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”ยังเชื่อใจเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ขอยึดสัจจะมากกว่าให้เสียสละ

Featured Image
“พิธา”ยังเชื่อใจเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ขอยึดสัจจะสัญญาประชาชนมากกว่าให้เสียสละ รอฟังชี้แจงเชิญพรรคทหารจำแลงคุย ย้ำหากให้รัฐบาลไม่มีก้าวไกล

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่พยายามให้พักก้าวไกลเสียสละจากพรรคร่วม ว่า คุณค่าสำคัญคือสัจจะไม่ใช่เสียสละนั่น สัจจะที่ได้ให้สัญญากับประชาชนตามที่คาดหวังเพราะหากเรารักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชนก็ไม่ต้องมีใครต้องเสียสละและเป็นไปตามกฎกติกา ครรลองการเมืองที่เป็นปกติ แต่หากให้เสียสละ 14 ล้านเสียงของประชาชนไปเทกระจาดทำให้ประชาชนผิดหวัง ตนจึงคิดว่าต้องยึดสัจจะให้มั่นมากกว่าการเสียสละ ไม่เอาหลักการและความปกติที่ควรจะเป็นมาเป็นตัวตั้งดีกว่า

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาพูดคุยหารือถือเป็นการทำตามมติ 8 พรรคร่วมหรือไม่ นายพิธา คิดว่า ต้องรอพรรคเพื่อไทยมาพูดคุยกับวง 8 พรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งจากที่ฟังเป็นการเชิญมาฟังความคิดเห็นของแต่พรรค โดยต้องรอพรรคเพื่อไทยมาชี้แจง ซึ่งตนจะไม่ให้สัมภาษณ์อะไรในเรื่องนี้ไปก่อน ซึ่งคงไม่ได้เป็นการตัดสินใจตามหน้าข่าว หรือตัดสินโดยไม่ได้ฟังจากปากพรรคร่วม โดย MOU 8 พรรคยังมีอยู่ และยังคงมั่นใจพรรคเพื่อไทยอยู่

 

ส่วนที่มีการคุยกับพรรคทหารจำแลงทั้ง 2 พรรค ที่เคยย้ำมาตลอดจะเป็นเงื่อนไขในการผลักพรรคก้างไกลออกจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ปัจจุบันยังเป็นการพูดคุย แต่ถ้าเป็นการเชื้อเชิญมาร่วมรัฐบาลจริงๆ ก้าวไกลคงร่วมด้วยไม่ได้ในสมการนี้ ก็ไม่มีก้าวไกล

 

ส่วนสุดท้ายแล้ว 8 พรรคร่วมให้ก้าวไกลถอยเรื่อง ม.112 จะถอยได้แค่ไหน นายพิธา กล่าวว่า ถ้าจะให้ถอยต้องดูว่าให้ถอยเรื่องอะไรถอยด่วยเนื้อหาอะไร เพื่อความเป็นรูปธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน ยุติสืบทอดอำนาจ ซึ่งเหรียญมี 2 ด้าน และให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่าที่ไปพูดคุยมามีฝากเรื่องไหนบ้าง ตามที่ สว.อภิปรายในสภาหรือไม่ ขอให้ยึดรายละเอียด เพื่อที่พรรคก้าวไกล จะได้ตัดสินใจ

 

ส่วนรู้สึกว่าพรรคก้าวไกลถูกบีบในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะจากการพูดคุยตามพรรคต่างเห็นตรงกันว่าการมีพรรคก้าวไกล จึงเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกอะไร หาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกันให้แน่นใครก็มาบีบเราไม่ได้ ในขณะเดียวกัน ถ้าเราหนักแน่นและยืนยันในหลักการก็จะค่อยๆทำให้คนมาร่วมกับเราได้มากขึ้นไม่จำเป็นที่จะให้เขามาบีบเราแต่เราสามารถใช้เหตุผลใช้หลักการ ใช้ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก มาดึง อย่าให้เขามาดันเรา เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้และยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทย ที่จะพยายามอย่างเต็มที่ใช้ทุกวิถีทาง ยึดสัจจะที่เคยให้ไว้กับประชาชน

 

นายพิธา เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญกรณีหุ้น itv และเรื่อง ม.112 แล้ว โดยเรื่องนี้ต้องให้เวลาในการทำงาน และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง ไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้ ไม่คิดว่าพรรคก้าวไกล เดินเกมผิด ทั้งที่เสียตำแหน่งประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีแนวโน้นไปเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ได้เกินคาดที่คิดไว้ ถึงอย่างไรก็เดินหน้าทำงานต่อ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube