fbpx
Home
|
ข่าว

สุวัจน์ ย้ำจุดยืนพร้อมร่วมรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขต้องคงมาตรา 112 ไว้

Featured Image
สุวัจน์ ย้ำจุดยืนพร้อมร่วมรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขต้องคงมาตรา 112 ไว้ ระบุแนวทางอื่นตรงกันหมด พร้อมเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

 

 

พรรคเพื่อไทยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคณะ พร้อมด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รักษาการหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รักษาการเลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า และคณะ ร่วมกันแถลงภายหลังการหารือ เพื่อปรึกษาหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติ และหาทางออกของประเทศร่วมกัน โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 20 นาที ก่อนแถลงข่าวร่วมกัน

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณประธานพรรคชาติพัฒนากล้า และคณะที่ได้รับเชิญ และตอบรับมาร่วมปรึกษาหารือ เป็นพรรคที่ 2 เพื่อหาแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับประชาชนเพราะเป็นสิ่งที่รอไม่ได้

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำ 8 พรรคให้เกียรติเชิญมาหารือครั้งที่ 2 พร้อมระบุว่า ก่อนมาหารือ พรรคได้ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อกำหนดท่าทีให้มีความชัดเจน โดยคณะกรรมการชุดรักษาการประชุมและมีมติพรรคจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล โดยยินดีให้มีการสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งลุล่วงโดยเร็วไม่ให้เกิดสุญญากาศเพราะมีปัญหาด้วยมติพรรคมีจุดยืนนโยบายและแนวทางการเมือง เป็นประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง ซึ่งเป็นเงื่อนไขร่วมรัฐบาล 1.สนับสนุนรับบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย 2.จะสนับสนุนพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 เป็นผู้ริเริ่มจัดตั้งรัฐบาล หากไม่ได้เป็นพรรคอันดับ 2 ดำเนินการ และ 3.เร่งรัดแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจประเทศ 4.จุดยืนเกี่ยวกับมาตรา 112 ของคงไว้และไม่มีการแก้ไข

พร้อมย้ำว่าต้องการรักษาแนวนโยบายและแนวทางการเมืองสัญญาที่ให้ไว้ประชาชน รักษาบรรฐานการเมือง หลังโหวตนายก ฯ 2 ครั้ง ยังไม่ได้ จนเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกลเป็นพรรคเพื่อไทย และเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และภายใต้การนำของเพื่อไทยนำไปสู่การบริหารประเทศแก้ไขวิกฤติประเทศให้ลุล่วง พรรคชาติพัฒนากล้าเชื่อมั่นแนวทางพรรคเพื่อไทยสอดรับกับมติพรรคชาติพัฒนากล้า เว้นเรื่องการแก้มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ไม่ตรงกับแนวทางพรรคชาติพัฒนากล้า

วันนี้พรรคชาติพัฒนากล้าแลกเปลี่ยนความเห็นกับพรรคเพื่อไทย มีมติพรรค พร้อมเข้าร่วมตั้งรัฐบาลที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จโดยเร็วและสนับสนุนนายกฯของเพื่อไทยในรัฐสภา ส่วนหากมีการแก้ไขมาตรา 112 ยังคงอยู่ไม่สอดคล้องแนวทางชาติพัฒนากล้าที่ประกาศไว้สาธารณชน ไม่สามารถเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำเพื่อไทยได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามแนวทางของพรรคชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า มีนโยบายที่แตกต่างกับพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับเรื่องมาตรา 112 คือคงไว้และไม่แก้ไข เป็นความเห็นที่ต่างกันเชิงนโยบาย พรรคชาติพัฒนากล้าก็ไม่สามารถที่จะร่วมรัฐบาลได้ ซึ่งเรื่อง มาตรา 112 เราอยากให้คงไว้ เพราะเป็นเรื่องที่บอกกับสาธารณะ อยากให้พรรคการเมืองมีมาตราฐาน อยากรักษามาตราฐาน เข้าใจแต่ละพรรคมีจุดยืน เรามีสัมพันที่ดีกับทุกพรรค แต่ในเชิงนโยบายที่แตกต่างกันมาก ถ้าแตกต่างกันมากเราก็หลีกทางให้กัน เพราะเราเป็นพรรคเล็ก

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ยังติดเงื่อนไขเกี่ยวกับนโยบายมาตรา112 ซึ่งเพื่อไทยจะนำคำตอบนี้ไปประชุมร่วมกับ8 พรรค

ทั้งนี้ยืนยันว่า การแถลงข่าวเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาของพรรคก้าวไกล เพราะเป็นประเด็นที่ได้พูดคุยใน 8 พรรคแล้ว และให้เพื่อไทยมาดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube