Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” รับไม่ได้คุยพรรคร่วมจะโหวตกี่ครั้ง

Featured Image
“ชัยธวัช” รับไม่ได้คุยพรรคร่วมจะโหวตกี่ครั้ง มองหุ้นไอทีวี ไม่มีผลต่อสมาชิก เชื่อทุกคนแยกแยะได้ มั่นใจ 70:30 “พิธา” ได้นั่งนายกฯ

 

 

ภายหลังการประชุมระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ว่า วันนี้การประชุมหารือกันระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และอีกวงเป็นการประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. มีการตกลงเรื่องระยะเวลาในการโหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

โดยวันที่ 13 ก.ค. จะมีการเริ่มประชุมกันภายในเวลา 09.30 น. หลังจากที่มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เสนอว่าให้สมาชิกอภิปรายซักถามอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะมีการโหวต ซึ่งคาดว่าจะได้โหวตนายกรัฐมนตรีในช่วงเย็น

 

 

นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่หากมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประธานสภาฯ จะเปิดโอกาสให้ตอบคำถาม แสดงวิสัยทัศน์ไปในตัว ส่วนเสียง ส.ว. ที่จะโหวตให้นายพิธา นายชัยธวัช ยอมรับว่ามีกระแสกดดันในกลุ่ม ส.ว.ค่อนข้างมาก ทำให้ขณะนี้ ส.ว. ส่วนใหญ่มีท่าทีที่ไม่แสดงออกชัดเจน ซึ่งต้องรอในวันที่ 13 กรกฎาคม เมื่อถามว่า ส.ว. ที่ไปพูดคุยส่งสัญญาณบวกมาบ้างหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีสัญญาณบวกแน่นอน ต้องยอมรับอย่างที่เรียนในวันนี้มีกระแสข่าวกดดัน ส.ว.ที่อาจจะถูกคาดหมายว่าจะโหวตให้นายพิธา อย่างมาก

 

 

“ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่กระแสข่าวมีเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ ส่งคนไปพูดคุยกดดัน บางกระแสข่าวมีการพูดถึงขั้นแบล็กเมล์ด้วยซ้ำ หรือเสนอผลประโยชน์ต่างๆ ให้ซึ่งหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจริงๆ” นายชัยธวัชกล่าว

 

 

เมื่อถามว่า มี ส.ว. บางคนออกมาขู่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า อาจมีการยุบพรรคหากโหวตให้นายกรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยวกัน ส.ว.บางคน เช่น นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ส.ว. ที่บอกว่าไม่เกี่ยวกัน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น โดยจะมีข้อกล่าวหาอะไรก็ตามต่อนายพิธา เมื่อเข้าสู่กระบวนการและยังไม่มีข้อยุติถึงที่สุด ก็ต้องถือว่านายพิธายังไม่มีอะไรผิด ทั้งนี้เป็นการแยกการทำหน้าที่อยู่แล้วระหว่างการตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติกับการโหวตนายกรัฐมนตรีของสมาชิกรัฐสภา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube