fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” โยนสภาตัดสินใจหากศาลรธน.รับวินิจฉัย “พิธา”

Featured Image
“วิษณุ” โยน”วันนอร์-สมาชิกรัฐสภา ตัดสินใจโหวตนายกฯหรือไม่ หากศาลรธน. รับวินิจฉัยคดี “พิธา” ส่วนโหวตนายกฯกี่รอบยึดข้อบังคับและยุติโดยที่ประชุม

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ว. เสนอให้โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รอบเดียวเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ว่า ก็ขอให้ว่าไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็แล้วกัน และขณะนี้มีประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่สมาชิกรัฐสภา

 

 

และประธานรัฐสภาก็ว่าอย่างไร และเนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้บอกวิธีการ ซึ่งประธานรัฐสภา ที่จะสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงและตีความได้ และหากเกิดความขัดแย้งก็อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตีความไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ สมาชิกสามารถลงมติได้ 3 แบบ คือ เห็นด้วย งดออกเสียง และไม่เห็นด้วยแม้จะเสนอเพียงชื่อเดียว หรือ มีการเสนอแข่งขันหลายเชื่อ

 

 

หากการโหวตนายพิธาเป็นนายกฯ อยู่ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคดีไว้พิจารณา รัฐสภาจะลงมติได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้จะทำอย่างไรไม่ใช่ข้อกฎหมาย แต่เป็นความคิดเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะมีจุดยืนที่ต่างกันหรือเหมือนกันก็ไปว่ากันด้วยเสียงในสภาฯ

 

และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ถือว่ามีมลทินแล้ว รัฐสภาควรจะโหวตให้หรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือตัวเองพูดก็ตาม ก็ไม่มีผล ก็อยู่ที่ประธานรัฐสภากับสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาเอง

 

 

นายวิษณุ ยังไม่ขอออกความเห็นกรณีมีส.ว.เสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯไปก่อนเพื่อรอการวินิจฉัยของศาลจะเหมาะสมกว่า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube