fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” เชื่อไม่มีอะไรน่าห่วงม็อบมาให้กำลังใจหน้าสภา

Featured Image
“ชวน” เชื่อไม่มีอะไรน่าห่วงม็อบมาให้กำลังใจหน้าสภา วันโหวตนายกฯ ขออย่าใช้วิธีนอกกฏหมาย

 

 

นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึง การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีกลุ่มประชาชน ไปให้กำลังใจ หน้าอาคารรัฐสภาว่า ไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นปรากฏการณ์ธรรมดา ที่ฝ่ายสนับสนุนหรือฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจะเดินทางไป แต่ขออย่าใช้วิธีการนอกกฎหมายหรือการชุมนุมที่มีอาวุธ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าการชุมนุม โดยสงบปราศจากอาวุธ เป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมาย และที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมตามปกติอยู่หลายครั้ง ไม่มีอะไรเพียงแต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาณไปควบคุมดูแล

 

 

นายชวน ยังกล่าว ถึงการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐบาลชุดใหม่ว่า ต้องรอดูนโยบาย และการแถลงนโยบาย ซึ่งสมาชิกก็จะมีการสอบถาม วิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่เรื่องการคอรัปชั่นปรับทุจริต ตนคิดว่าเป็นภารกิจของทุกฝ่าย ไม่เฉพาะรัฐบาล

 

 

นอกจากนี้นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ยังได้ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะกลไกสำหรับการส่งเสริมการบริหารที่เป็นธรรม ธรรมาภิบาลและหลักนิติธรรม ระหว่างร่วมประชุมกลุ่มภูมิภาคเอเชียของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศประจำปี 2566 ตอนหนึ่งระบุว่า ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในทางปฏิบัติจึงได้มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2550

 

หลังจากก่อนหน้านี้ มีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่เคยบอกว่าเป็นฉบับปราบโกงแต่ใช้ มาจนถึงวันนี้ไม่กล้ารับรองเพราะแนวโน้มโกงจะปราบรัฐธรรมนูญ และส่วนตนยังเห็นในแนวทางที่ว่าประเทศรุ่งเรืองหากบ้านเมืองสุจริตเป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะทำให้ประเทศรุ่งเรือง

 

 

นายชวน ยังกล่าวถึง ประเทศไทยมีวัฒนธรรมเรื่องของความเกรงใจ จึงทำให้ ผู้ที่ละเมิดหลัก นิติธรรม ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือ ติดคุก ไปหลายคน ตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้บริหารและผู้จัดการธนาคาร เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีประสบการณ์ที่ต่างจากประเทศอื่น

 

 

ทำให้ภาระผู้ตรวจงานแผ่นดินทำงานหนัก รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า คุณสมบัติของผู้ตรวจการแผ่นดินคือต้องเป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ คือต้องเป็นคนดี แต่ส่วนตัวมองว่า กฎหมายที่ดีอย่างเดียวไม่เพียงพอ หรือคนดีอย่างเดียวไม่พอ มันต้องไปด้วยกัน และที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต

 

 

นายชวน ย้ำหน้าที่ของ ผู้ตรวจการแผ่นดินเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายจำเป็นต้องขอความร่วมมือและตรวจสอบ หลัก 3 ประการ ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะนำมาเป็นกลไก เพื่อให้หน่วยงานรัฐปฏิบัติตามด้วยความชอบ ขณะเดียวกันย้ำว่าธรรมาภิบาลข้อที่ 5 เรื่องหลักความรับผิดชอบมีความสำคัญ และเห็นว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหา ในทางปฏิบัติธรรมให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube