fbpx
Home
|
ข่าว

8 พรรคประชุมแนวทางโหวตนายกฯ “ภูมิธรรม” ย้ำไม่มีแผน 2

Featured Image
8 พรรค ประชุมวางแนวทางโหวตนายกฯ “ภูมิธรรม” ย้ำไม่มีแผนสำรอง มีแค่ดัน “พิธา” เป็นนายกฯ เมินคำเตือน “เสรี” ไม่ก้าวล่วง กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย

 

 

8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นัดประชุมหารือแนวทางก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 กรกฎาคม โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย (สร.) นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ โดยหลายคนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ขอให้รอความชัดเจนหลังการประชุม

 

 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า เป็นการประชุมแกนนำ 8 พรรคเพื่อวางแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จะทำอะไรได้บ้าง ในฐานะพรรคร่วมจะช่วยทำอะไรได้บ้าง ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลได้ให้ความมั่นใจมาโดยตลอด

 

ซึ่งทุกพรรคร่วมก็พยายามจะช่วยสนับสนุน ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยสามารถขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ได้ถึง 40 เสียงและก้าวไกลมีอีก 20 เสียงนั้น ก็จะต้องมาหารือกัน ส่วนแผนสำรองสำหรับความไม่แน่นอน นายภูมิธรรม ย้ำว่า มีแผนเดียวคือให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้พูดคุยกันแล้วว่าจะทำจนสุดความสามารถ ตามที่เคยประกาศเจตนารมณ์ไว้ ส่วนจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกี่ครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา

 

 

ส่วนกรณีที่ ส.ว.มองว่า ถ้าเป็นเพื่อไทย จะโหวตให้ แต่ถ้าก้าวไกล จะไม่โหวตให้นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้ไม่ควรคิดอะไรที่เกินเลย ขอให้อยู่กับความเป็นจริงที่ต้องมาคุยถึงความมั่นใจว่า จะทำอย่างไรให้ไปสู่เป้าหมาย หากเกิดอะไรขึ้นที่มีความชัดเจน ก็จะต้องมาหารือกันอีกครั้ง

 

 

ขณะกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เตือน 7 พรรคร่วม หากเลือกคนที่ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯอาจขัดรัฐธรรมนูญ เสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอไปดูรายละเอียดก่อน มีแต่คำว่า ‘ถ้า’ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนเท่านั้น ก็จะรับฟังทุกเสียงและจะพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด โดยอยู่ที่พรรคแกนนำจะหารือกัน

 

 

เมื่อถามต่อว่า ในทางกฎหมายเข้าข่ายถูกยุบพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดก่อน สำหรับพรรคร่วม มองว่าหาก กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ควรทำให้เกิดความชัดเจนในส่วนของพรรคร่วมและ สว.เองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ก้าวล่วง ขอให้เป็นตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้าออกมาเป็นอย่างไร ค่อยพิจารณา

 

 

ขณะ นายกัณวีร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมแระชุมกับคณะเจรจา 8 พรรคร่วมก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม ว่า การประชุมนี้คงมีความตึงเครียด แต่ก็ต้องหาทางออกให้ได้ ซึ่งตนเชื่อว่าจะหาทางออกได้แน่นอน
วันนี้คงจะเป็นการพูดคุยกัน โดยทั้งในวันนี้และพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยกันจนถึงวินาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอด แต่ผลลัพธ์ก็ออกมาในเชิงบวกเสมอ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราทำได้

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป้าหมายหลักเดียวตอนนี้คือดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า “แน่นอนครับ ไม่มีแพลนบี ไม่มีแผนสอง แผนหนึ่งแผนเดียว” การประชุมในวันนี้จะเป็นการประชุมเพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปแจ้งต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ วิปวุฒิสภา
และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งจะมีการประชุมในเวลา 11.00 น.

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ ก่อนการประชุมเกิดปัญหาติดขัดเกี่ยวกับห้องที่ใช้ในการประชุม ซึ่งได้เปลี่ยนห้องที่ใช้ในการประชุมถึง 3 ครั้ง โดยกำหนดการเดิมนัดประชุมที่ห้อง CB 403 ก่อนจะย้าย
มาห้องวิปรัฐบาลที่บริเวณชั้น 2 ซึ่ง ปรากฏว่า ห้องยังไม่พร้อมเนื่องจากมีการซ่อมแซม ทางคณะประชุมจึงได้ย้ายห้องอีกครั้งโดยย้ายมาประชุมที่ห้องงบประมาณ CB 406 ทำให้กำหนดการเริ่มประชุม ที่เดิมเริ่มใสเวลา 09.30 น
ล่าช้าออกไปจนกระทั่งเวลา 09.50 น. ถึงได้เริ่มการประชุม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube