fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพันธ์” ย้ำ 8 พรรคร่วมเหนียวแน่นหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

Featured Image
“สุพันธ์” ย้ำ 8 พรรคร่วมเหนียวแน่น หลังได้ปธ.สภา เป้าหมายต่อไปหนุน”พิธา”นั่งนายกฯให้สำเร็จ เชื่อเสียงไม่แตก มั่นใจแก้ ม.112 จะไม่สร้างปัญหา เพราะหลายพรรคไม่เอาด้วย

 

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังได้ตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาฯ แล้ว ขอยืนยัน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ย้ำคำเดิมจะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ส่วนข้อกังวลจะไปไม่ถึงฝั่ง นายสุพันธุ์ ยกคำกล่าวของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่ระบุว่า นายพิธา มีกับดักค่อนข้างมาก ทั้งด่าน สว. คดีหุ้สื่อ ดังนั้น คงต้องฝ่าฝันและให้กำลังใจกัน

 

ทั้งนี้ เสียงที่โหวตรองประธานสภาฯ ถือได้ไม่มีแตกแถว สะท้อนความเป็นเอกภาพ 8 พรรค ยังเหนียวแน่น นำไปสู่การโหวตนายกรัฐมนตรี ประกอบกับภาคเศรษฐกิจที่นักลงทุนยังจับตาการเมืองไทย หากนายกฯ ชัดเจน ว่าเป็นใคร นักลงทุนจะคลายกังวล ตลาดหลักทรัพย์จะดีขึ้น และเชื่อว่านักลงทุนมั่นใจ หากไม่มีความขัดแย้ง พร้อมเชื่อว่ายังไม่มีการถอนการลงทุน เป็นเพียงการชะลอการลงทุน เป็นเหตุมาจากความไม่ชัดเจนทางการเมืองเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน มองว่า ใครก็ได้ที่เป็นรัฐบาลแล้วไม่มีปัญหา ไม่มีความขัดแย้ง ถือเป็นตัวตอบโจทย์ให้รัฐบาลเดินไปได้ หากเป็นคนอื่นตั้งรัฐบาลก็ฟื้นการลงทุนได้ แต่ต้องเป็นเสียงข้างมาก

 

อย่างไรก็ตาม การทำ MOU ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะ ข้อ4 การนิรโทษกรรมและการปฏิรูปกองทัพ นายสุพันธุ์ ระบุ ไม่ได้เป็นประเด็นใหม่ เพราะอยู่ใน MOU อยู่แล้ว ส่วนการนิรโทษกรรม เช่น คดีม.112 จะเป็นผลต่อการโหวตน อาจทำให้เป็นอุปสรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนไม่ได้มองที่ ม.112 โดยที่ผ่านมาทั้งเพื่อไทยและไทยสร้างไทย ก็มีจุดยืนไม่แก้ ม.112 เชื่อว่า จะไม่เกิดขึ้น แต่หากมีการเสนอเข้ามา คงไม่ผ่านในชั้น สว. พร้อมเห็นว่า เป็นการนิโทษกรรมเรื่องอื่นมากกว่า

 

นอกจากนี้ การโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามขั้นตอน ยืนยัน 8 พรรคจับมือกันแน่น เพื่อตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และท่าทีการโหวต คาดว่า ต้องมีการหารืออีกครั้งใน 2 สัปดาห์นี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube